Nhật Bản thiệt hại nặng nề vì bão Krosa

21:55' - 15/08/2019
BNEWS Bão nhiệt đới Krosa đã gây thiệt hại nặng nề khi tràn vào miền Tây Nhật Bản ngày 15/8.
Sóng lớn xô vào bờ do ảnh hưởng của bão Krosa tại Muroto, tỉnh Kochi, miền tây Nhật Bản, ngày 14/8/2019. Ảnh: Kyodo/ TTXVN 

Ngày 15/8, cơn bão nhiệt đới Krosa, cơn bão số 10 trong năm nay, đã tràn vào miền Tây Nhật Bản mang theo mưa lớn, gió mạnh, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đồng thời khiến giao thông trong mùa du lịch bị gián đoạn nghiêm trọng. 

Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản cho biết cơn bão nhiệt đới đã đổ vào đất liền gần thành phố Kure, tỉnh Hiroshima vào chiều 15/8 theo giờ địa phương vơi sức gió lên tới 126 km/h.

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy những cơn gió mạng đã quật đổ nhiều cây cối và các cột đèn tín hiệu giao thông.

Hơn 7.000 người đã phải sơ tán tới nơi an toàn sau khi cơ quan trên ban hành cảnh báo lượng mưa kỷ lục có thể lên tới 1.200mm tại các khu vực miền Tây và Đông Nhật Bản, cũng như nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lũ lụt.

Dự báo, bão Krosa, di chuyển với vận tốc 35km/h, sẽ tiếp cận Biển Nhật Bản vào nửa đêm 15/8 theo giờ địa phương và sẽ suy yếu thành xoáy thuận ngoài nhiệt đới vào sáng 17/8.

Tại khu vực Shikoku, miền Tây Nhật Bản, gió mạnh và mưa lớn đã khiến tảng đá lớn lăn xuống và chắn ngang tuyến đường tại một thung lũng.

Một tấm biển quảng cáo dài 5m và rộng 3,6m được lắp đặt tại một khu vực đỗ xe của quán cà phê cũng bị rơi xuống từ độ cao 7 m song may mắn không có ai bị thương.

Tại Onomichi, tỉnh Hiroshima, một người đàn ông 82 tuổi đã thiệt mạng do không may rơi xuống biển trong sáng cùng ngày khi đang cố gắng neo đậu thuyền.

Trong khi đó, đài truyền hình NHK và nhà chức trách địa phương cho biết đã có ít nhất 34 người bị thương. 

Trong khi đó, tại vùng thung lũng ở Kusu, tỉnh Oita, một nhóm gồm 18 người trong đó có trẻ em đã được giải cứu vào sáng 15/8 sau khi bị mắc kẹt tại đây do nước sông dâng cao.

Trước tình hình mưa bão, Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản đã tạm ngừng toàn bộ các dịch vụ đường sắt cao tốc Sanyo Shinkansen được vận hành giữa hai khu vực Shin-Osaka và Kokura song dự kiến sẽ nối lại trong ngày 16/8.

Hành khách chờ đợi tại nhà ga ở Fukuoka, tây nam Nhật Bản, sau khi các chuyến tàu bị hoãn do ảnh hưởng của bão Krosa, ngày 14/8/2019. Ảnh: Kyodo/ TTXVN 

Các dịch vụ đường sắt địa phương tại các tỉnh Okayama, Hiroshima và Yamaguchi cũng bị đình trệ.

Trong khi đó,  các hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways cũng phải hủy hơn 400 chuyến bay quốc tế và nội địa.

Các dịch vụ bến phà kết nối đảo Shikoku và các khu vực khác của Nhật Bản cũng phải tạm ngừng hoạt động do sóng to gió lớn.

Bão Krosa đổ bộ vào đúng dịp lễ Bon - lễ hội Phật giáo nổi tiếng ở Nhật Bản nhằm tưởng nhớ người đã khuất và là dịp để đoàn tụ gia đình.

Nhiều người đã xếp hàng dài tại ga Shin-Osaka cố gắng mua vé tàu tốc hành để về quê. Ga JR Tokyo cũng trở nên tất bật hơn thường ngày khi bão đổ vào đúng thời điểm nhiều người quay trở về sau kỳ nghỉ lễ.

Công ty đường sắt Central Japan đã phải cắt giảm dịch vụ tàu tốc hành vận hành giữa ga Tokyo và Shin-Osaka do bão. 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo tới trưa 16/8, lượng mưa đo được tại Kinki và Shikoku ước tính đạt 500 mm, trong khi ở Tokai là 400 mm và ở Hokuriku và Kanto-Koshin là 300 mm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục