"Nóng" vấn đề thương mại điện tử trong tái đàm phán NAFTA

18:02' - 10/08/2017
BNEWS Các lãnh đạo doanh nghiệp của Mexico và Canada cho rằng các nhà bán lẻ trực tuyến phải chứng minh được các sản phẩm có xuất xứ từ Bắc Mỹ, nếu không các sản phẩm này vẫn phải chịu thuế nhập khẩu.

Đề xuất của Mỹ với Mexico và Canada về việc nâng hạn mức mua hàng được miễn thuế từ các trang thương mại trực tuyến đang trở thành một điểm nóng trong tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sắp diễn ra.

Cụ thể, đại diện thương mại của Mỹ đề xuất Mexico và Canada nâng mức giá trị mua hàng trực tuyến được miễn thuế nhập khẩu lên 800 USD như đang áp dụng tại Mỹ, thay vì các mức 50 USD và 20 CAD lần lượt tại các nước trên. Đề xuất này đang bị các ngành công nghiệp "dễ bị tổn thương" như giày dép, dệt may và các cửa hàng bán lẻ truyền thống của Mexico và Canada phản đối mạnh mẽ.

Đối với người Mexico, mối lo ngại chính là động thái trên có thể mở ra cánh cửa cho hàng nhập khẩu giá rẻ từ châu Á và các khu vực khác ồ ạt tràn vào thị trường nước này. Còn các nhà bán lẻ Canada lo ngại các công ty thương mại điện tử sẽ phá giá.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Mexico và Canada cho rằng các nhà bán lẻ trực tuyến phải chứng minh được các sản phẩm có xuất xứ từ Bắc Mỹ, nếu không các sản phẩm này vẫn phải chịu thuế nhập khẩu.

Cuộc tranh cãi trên cũng khiến thương mại điện tử nổi lên như một lĩnh vực hiếm hoi đang được chính quyền của Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh việc tự do hóa các quy tắc thương mại chứ không phải là thắt chặt chúng.

Vòng đàm phán lại đầu tiên về NAFTA sẽ diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ) từ ngày 16-20/8 tới. Dự kiến, các bên liên quan sẽ tiến hành bảy vòng đàm phán, mỗi vòng đàm phán cách nhau ba tuần và cố gắng hoàn tất việc cập nhật hiệp định vào đầu năm 2018.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích hiệp định thương mại này là "một thảm họa" và cho rằng đây là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp và thâm hụt trong hoạt động thương mại.

>>>NAFTA được bắt đầu áp dụng cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019 là kịch bản thuận lợi nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục