Nước biển nóng buộc Thụy Điển đóng cửa lò phản ứng điện hạt nhân

13:46' - 31/07/2018
BNEWS Đài truyền hình Thụy Điển SVT ngày 30/7 đưa tin nhiệt độ nước biển cao bất thường đã khiến một lò phản ứng thuộc nhà máy điện hạt nhân lớn nhất nước này Ringhals phải tạm thời đóng cửa.

Theo SVT, nhiệt độ nước biển đã vượt quá mức cho phép, khiến lò phản ứng số hai (Ringhais 2) của nhà máy điện hạt nhân trên phải tạm thời ngừng hoạt động.

Về mặt lý thuyết, khi nước biển đạt đến mức nhiệt 25 độ C sẽ không thể sử dụng trong quá trình làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân của lò phản ứng, dẫn tới nguy cơ cháy nổ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Giám đốc sản xuất lò phản ứng Ringhals 2, ông Sven-Anders Andersson, cho biết: "Để đảm bảo khả năng làm mát cần thiết, chúng tôi đã quyết định đình chỉ hoạt động tại tổ máy Ringhals 2".

Ringhals 2 là một trong số 4 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Ringhals. Theo ông Sven-Anders Andersson, hai lò phản ứng khác là Ringhals 3 và 4 vẫn hoạt động bình thường, trong khi đó Ringhals 1 vẫn đang được bảo trì theo kế hoạch định kỳ hàng năm.

Nhiệt độ nước biển cao tới 25 độ C là hiện tượng bất thường ở Thụy Điển. Trong thế kỷ 21, đây là lần thứ 2 một lò phản ứng hạt nhân phải đóng cửa vì lý do nước biển quá nóng - một trong những hệ quả của hiện tượng Trái Đất ấm dần lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục