“Quái vật từ phương Đông” ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Anh

11:21' - 06/04/2018
BNEWS Những tác động của đợt không khí lạnh từ Siberia hay còn được gọi là “Quái vật từ phương Đông” đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực đóng góp gần 80% cho kinh tế Anh...
“Quái vật từ phương Đông” ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Anh. Ảnh: EPA

Theo nhận định mới nhất của các nhà kinh tế của Ủy ban Chính sách Tiền tệ thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE), những tác động của đợt không khí lạnh từ Siberia hay còn được gọi là “Quái vật từ phương Đông” đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực đóng góp gần 80% cho kinh tế Anh, qua đó khiến kinh tế "xứ sở sương mù" trong quý I/2018 tăng trưởng chậm lại ở mức dưới 0,3%, so với nhịp độ tăng trưởng 0,4% trong quý cuối cùng của năm 2017.

Số liệu mới nhất của IHS Markit cho hay trong tháng Ba vừa qua, lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 20 tháng trở lại đây.

Thời tiết xấu đã làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp, khiến hoạt động kinh doanh tăng trưởng chậm nhất kể từ sau cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), cũng như làm giảm đáng kể doanh số bán hàng.

Điều này được thể hiện qua việc Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã giảm từ 54,5 điểm trong tháng 2/2018 xuống còn 51,7 điểm trong tháng 3/2018. Sau khi số liệu trên được công bố, đồng bảng Anh đã giảm xuống dưới ngưỡng 1,4 USD/bảng trong phiên giao dịch ngày 5/4.

Khảo sát của IHS cũng cho thấy số lao động mới tuyển tăng ở mức chậm nhất từ đầu năm tới nay, do tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài.

Ngoài yếu tố thời tiết xấu gây cản trở cho hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cũng đối mặt với tình trạng số đơn đặt hàng mới tăng chậm.

Bên cạnh đó, bất ổn chính trị cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp thận trọng hơn trong các quyết định chi tiêu hay đầu tư.

Mặc dù vậy, giới phân tích nhận định rằng số liệu về lĩnh vực dịch vụ và tăng trưởng GDP có lẽ sẽ không ảnh hưởng tới quyết định tăng lãi suất của BoE trong cuộc họp vào tháng Năm tới, trong bối cảnh số liệu công bố gần đây cho hay đà tăng lương tại Anh đang mạnh lên.

Thêm vào đó, với việc mối quan hệ trong tương lai giữa Anh và EU dần trở nên rõ nét hơn trong năm nay, trong đó trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier kêu gọi việc đi đến một thỏa thuận vào tháng Mười tới, nên các doanh nghiệp có thể cảm thấy tự tin hơn trong các quyết định chi tiêu trong những tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục