"Số phận" của thỏa thuận hỗ trợ giá dầu đang 'ở trong tay' Iran

16:58' - 17/02/2016
BNEWS Ngày 17/2, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela, Eulogio Del Pino và Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Adel Abdel Mahdi, sẽ tới Tehran để đàm phán với người đồng cấp Iran Bijan Zanganeh.
Iran sẽ xem xét về thỏa thuận "đóng băng" dầu mỏ của Nga và Saudii Arabia. Ảnh minh họa: Reuters

Có vẻ như số phận của vòng đàm phán Doha "đóng băng" sản lượng dầu mỏ sẽ được quyết định sau thỏa thuận giữa Iran và các bên tham gia đàm phán.

Ngày 16/2, Nga và Saudi Arabia, hai nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đã nhất trí giữ nguyên sản lượng như mức của Tháng Một để đối phó với tình trạng dư thừa nguồn cung dầu trên toàn cầu.

Các Bộ trưởng dầu mỏ của Saudi Arabia, Nga, Qatar và Venezuela đã có cuộc họp kín tại Doha, cuộc họp cấp cao nhất trong nhiều tháng nhằm đi đến một hành động chung với mục tiêu giúp giá dầu phục hồi từ mức thấp kỷ lục trong hơn một thập niên.

Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar, Mohammed bin Saleh al-Sada - người hiện giữ chức quyền Chủ tịch OPEC - xác nhận rằng các bộ trưởng dầu mỏ của Nga và Saudi Arabia cùng những người đồng cấp của Venezuela và Qatar “đã nhất trí duy trì mức khai thác dầu mỏ của tháng Một với điều kiện các nhà sản xuất lớn khác cũng phải tuân theo quyết định này”.

Ông al-Sada nhận định “bước đi này đồng nghĩa với việc ổn định thị trường dầu mỏ”, đồng thời cho biết các bộ trưởng đã xem xét lại tình hình thị trường dầu mỏ, cũng như triển vọng cung cầu của mặt hàng này.

Nguồn tin dầu mỏ tại Iraq cho biết Baghdad sẽ tuân theo thỏa thuận nhằm giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung và hỗ trợ giá dầu.

Trước đó, Iran đã thông báo sẽ tăng mạnh sản lượng trong những tháng tới nhằm lấy lại thị phần đã mất trong những năm qua do lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngày 16/2, giá dầu Brent giảm 2% xuống dưới 33 USD/thùng, do những lo ngại Iran có thể bác bỏ thỏa thuận hỗ trợ "vàng đen".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục