Thị trường chứng khoán từ ngày 4-8/1: Tiếp tục điều chỉnh, tăng nhẹ

09:59' - 03/01/2016
BNEWS Tuần đầu tiên của tháng 1 có thể chưa có nhiều biến động, nhưng giao dịch sẽ tăng dần theo xu hướng tích cực hơn.
Tuần đầu tiên của tháng 1, giao dịch sẽ tăng dần theo xu hướng tích cực hơn.Ảnh:TTXVN

Thị trường những phiên cuối năm đã bớt ảm đạm hơn nhờ vào nhiều yếu tố hỗ trợ. Trước tiên là khối ngoại đã giảm bán ra sau hơn 2 tháng bán ròng hơn 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, giá của nhiều cổ phiếu đã giảm khá sâu và chạm vào các vùng hỗ trợ mạnh dài hạn.

Theo các chuyên gia, hiện tại, các tín hiệu dòng tiền vẫn khá yếu, nhưng vấn đề này không quá đáng lo ngại vì chỉ cần có các tin tức hỗ trợ xuất hiện thì lập tức dòng tiền sẽ quay lại thị trường rất nhanh. Tuần đầu tiên của tháng 1 có thể chưa có nhiều biến động, nhưng giao dịch sẽ tăng dần theo xu hướng tích cực hơn.

Điểm chú ý trong tuần giao dịch cuối cả năm 2015 là sự khởi sắc trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Bên cạnh đó, việc mua ròng trở lại thời gian gần đây là một yếu tố tích cực cho nhóm ngành đang chiếm tỷ trọng vốn hóa thuộc loại lớn nhất của thị trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện tại, ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng thì không có nhóm ngành nào đủ sức kéo thị trường vì các nhóm ngành lớn như dầu khí, bất động sản đều thiếu động lực tăng trưởng dài hạn trong khi các nhóm ngành khác có sự phân hóa lớn vào các cổ phiếu đầu ngành.

Ngoài nhóm ngân hàng, thì một vài cổ phiếu thuộc nhóm logistics, bất động sản và cả những cổ phiếu trong danh mục thoái vốn của nhà nước sẽ thu hút quan tâm của nhà đầu tư trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC, hai chỉ số có thể sẽ duy trì xu hướng tăng ngắn hạn trong thời gian tới và hai chỉ số có thể sẽ nhanh chóng vượt các mức 580 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index.

Đồng thời, hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên khi áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ gia tăng, nhưng chúng tôi đánh giá áp lực bán sẽ không quá lớn.

Ngoài ra, dòng tiền ngắn hạn và tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục được cải thiện, đây là các yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư nên chú ý đến sự dịch chuyển của dòng tiền.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS cũng cho rằng, mặc dù đóng cửa phiên chỉ số giảm và thanh khoản có chiều hướng gia tăng vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất tuy nhiên đây lại là tín hiệu tích cực. Tín hiệu tích cực này sẽ cần phải được duy trì khi chỉ số vận động tích lũy ở khu vực an toàn tại 570-575 điểm mà cần phải tiếp tục cải thiện mạnh hơn nữa trong các phiên chỉ số đối diện khu vực kháng cự quan trọng tại mức 580-585 điểm.

Nếu các điều kiện trên được thỏa mãn, xác suất cao chỉ số sẽ hướng về khu vực kháng cự rất mạnh tại 595 điểm trong ngắn hạn. Nhịp điều chỉnh hiện tại được cho là điểm giải ngân khá phù hợp vào nhóm cổ phiếu chưa tăng giá hoặc đang tích lũy trong suốt đợt tạo đáy vừa qua.

Trong đó, dòng tiền sẽ hướng đến những nhóm cổ phiếu thuộc các ngành có sự tăng trưởng bền vững và tiếp tục có tiềm năng trong thời gian tới như logistics, cảng biển, bất động sản.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, sẽ có những khó khăn kép cho doanh nghiệp trong năm mới ở cả hai mặt tỷ giá và lãi suất có thể khiến các kế hoạch kinh doanh phải thay đổi. Dù vậy, việc các nhiên liệu đầu vào đang rẻ hơn nhờ giá dầu hạ là một trong những yếu tố hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhiều chính sách cởi mở cho thị trường chứng khoán trong năm nay như mở room chính thức, thay đổi quy trình mua bán trong ngày, phát triển các sản phẩm phái sinh và thoát vốn các doanh nghiệp nhà nước là các yếu tố quan tâm hàng đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục