[Video] Cách làm bánh trôi bánh chay truyền thống cho Tết Hàn Thực

11:56' - 30/03/2017
BNEWS Bánh trôi bánh chay là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực 3/3 Âm lịch. Đây cũng chính là món quà vặt, món ăn sáng được ưa thích của nhiều người.

Nguyên liệu làm bánh trôi bánh chay cần có: 

Bánh trôi

- 300g bột nếp (có thể thay 50g bột nếp bằng 50g bột năng để bánh dẻo hơn)
- 250ml nước
- Đường phên/đường mật cắt nhỏ 

Bánh chay

- 100g đậu xanh không vỏ
- 100g đường trắng
- 25g bột sắn dây loại I
- 540ml nước
- Vừng trắng
- Dừa nạo

Cách làm bánh trôi bánh chay truyền thống cho Tết Hàn Thực:

- Trộn bột nếp, bột năng. Cho nước vào nhào đến khi bột dẻo mịn, để bột nghỉ khoảng 20 phút. Bọc bột bằng màng thực phẩm tránh bột bị khô. (Lượng nước không cố định, có thể điều chỉnh tuỳ vào độ hút nước của từng loại bột)

- Chia bột thành các phần nhỏ bằng nhau, ấn dẹt viên bột, cho viên nhân đường vào giữa, gói kín nhân, vo tròn lại. Bớt lại mỗi phần bột một chút đủ để làm bánh chay

- Đun sôi nồi nước, thả bánh vào luộc, khi bánh trôi chín nổi lên, vớt ra thả vào bát nước lạnh 5 phút, vớt bánh ra chấm vừng và rắc dừa nạo lên trên.

- Đậu xanh ngâm nở, đãi sạch rồi đổ nước xâm xấp đậu, nấu chín. Bớt lại một chút để riêng. Phần còn lại dùng muôi tán nhuyễn, cho vào chảo cùng 30g đường và sên nhỏ lửa đến khi đậu xanh ráo tay là được.

- Đậu xanh nguội, chia thành những viên bằng nhau. Dùng bột nếp lúc trước gói nhân lại cho tròn, ấn dẹt và luộc như cách luộc bánh trôi. Vớt bánh ra bày vào bát

- Cho 360ml nước vào nồi, đun sôi lăn tăn thì trút 70g đường còn lại vào khuấy đều cho đường tan

- Pha bột sắn dây với 180ml nước, đổ từng chút vào nồi nước đường, vừa đổ vừa khuấy đều tay đến khi bột trong. Rắc phần đậu xanh bớt lại lúc đầu vào và tắt bếp. Múc chè chan vào bát là món bánh chay đã hoàn tất.

>>> 

[Video] Cách làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc cho Tết Hàn Thực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục