Anh đề nghị Ford và Rolls Royce tham gia sản xuất thiết bị y tế

12:30' - 17/03/2020
BNEWS Chính phủ Anh vừa yêu cầu các nhà chế tạo bao gồm Ford, Honda và Rolls Royce giúp sản xuất các thiết bị y tế như máy thở y tế, nhằm ứng phó với sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: THX/TTXVN

Nước Anh thông báo đang đẩy mạnh cuộc chiến chống dịch COVID-19, ra lệnh đóng cửa các cửa hàng, doanh nghiệp ngừng hoạt động, người dân hạn chế đi lại. Tính đến ngày 16/3, Anh ghi nhận có 1.543 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và 55 ca tử vong do dịch bệnh.
Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Boris Johnson đã có cuộc bàn thảo với hơn 60 doanh nghiệp và tổ chức sản xuất để yêu cầu họ giúp tăng cường sản xuất "thiết bị y tế quan trọng", như máy thở cho hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (DHS).

Theo người phát ngôn này, Thủ tướng Johnson cho rằng việc ứng phó dịch COVID-19 và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đòi hỏi một nỗ lực ở cấp quốc gia.
Thủ tướng Johnson yêu cầu các nhà sản xuất nhanh chóng chung tay đưa nước Anh vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay bằng cách cung cấp sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật cũng như tự sản xuất các thiết bị y tế.

Ông Johnson cho rằng các doanh nghiệp có thể tham gia vào bất kỳ phần nào của quy trình sản xuất thiết bị y tế như thiết kế, mua sắm, lắp ráp, thử nghiệm và vận chuyển. 

Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ sử dụng các khách sạn làm bệnh viện “dã chiến”, trong khi yêu cầu các bác sĩ đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc.
Hiện tại, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang cố gắng mua máy thở y tế để phục vụ công tác điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết các doanh nghiệp và tổ chức ở Anh đã hưởng ứng nhiệt tình lời kêu gọi tăng hỗ trợ hoặc trực tiếp sản xuất máy thở y tế của Chính phủ Anh.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ làm thế nào một nhà sản xuất động cơ máy bay hoặc ô tô có thể chuyển sang sản xuất thiết bị y tế chuyên dụng và các phụ tùng được sản xuất sẽ cần phải có những giấy chứng nhận chất lượng nào.
Hãng Rolls Royce (Anh), chuyên sản xuất động cơ phản lực cho các máy bay cỡ lớn nhất của Boeing và Airbus, cho biết sẵn sàng hỗ trợ tối đa hoạt động sản xuất thiết bị y tế. Trong khi đó, công ty sản xuất ô tô Honda (Nhật Bản), sản xuất chưa tới 110.000 ô tô tại nhà máy ở Swindon (Anh) trong năm 2019, thông báo đã được Chính phủ Anh yêu cầu nghiên cứu tính khả thi của việc sản xuất thêm máy thở y tế.
Một phát ngôn viên của hãng chế tạo ô tô Ford (Mỹ) cho biết hãng đang đánh giá lại tình hình hoạt động trong bối cảnh một trong hai nhà máy ở Anh sẽ đóng cửa trong năm nay. Ford hiện đang vận hành hai nhà máy chế tạo động cơ ở Anh với sản lượng chưa tới 1,1 triệu động cơ năm 2019/.

>>> Dịch COVID-19: EU áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu thiết bị y tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục