Chủ tịch Fed cảnh báo kinh tế Mỹ sẽ "yếu" đi

10:59' - 16/03/2020
BNEWS Chủ tịch Fed Jerom Powell ngày 15/3 cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ chứng kiến các tác động của đại dịch COVID-19 trong quý II từ tháng 4-6 tới, khi các doanh nghiệp và nhà sản xuất bị ảnh hưởng.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerom Powell ngày 15/3 cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ chứng kiến các tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong quý II từ tháng 4-6 tới, khi các doanh nghiệp và nhà sản xuất bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại họp báo sau khi công bố các biện pháp khẩn cấp, ông Powell cho biết hoạt động kinh tế Mỹ trong quý II sẽ "yếu", tuy nhiên, khả năng suy thoái trong năm nay sẽ tùy thuộc vào việc tác động của đại dịch có thể được kiềm chế như thế nào.

Theo ông Powell, Fed không cho rằng lãi suất âm sẽ phù hợp, song các biện pháp tài chính của chính phủ "rất quan trọng" trong việc ứng phó với các thiệt hại về kinh tế.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhận định tác động của đại dịch COVID-19 sẽ khiến nền kinh tế số 1 thế giới tăng trưởng "chậm lại", nhưng cũng không dự báo suy thoái sâu.

Trả lời phỏng vấn hãng tin ABC khi được hỏi có phải Mỹ đã rơi vào suy thoái, ông Mnuchin cho biết: "Tôi không nghĩ vậy. Rõ ràng (nền kinh tế) đang chậm lại nhưng cuối năm nay, hoạt động kinh tế sẽ tăng trở lại".

Về phần mình, cố vấn thương mại cấp cao của Tổng thống Donald Trump, ông Peter Navarro  nhận định các biện pháp mà Mỹ sẽ áp dụng trong một hoặc hai tuần tới sẽ cho biết liệu nền kinh tế Mỹ có đi xuống hay không.

Trong khi đó, một số chuyên gia dự báo các hậu quả của đại dịch COVID-19 sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ rơi xuống suy thoái.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mnuchin, "vấn đề thực sự là chúng ta sử dụng các công cụ kinh tế nào để đảm bảo vượt qua được (tình huống này)".

Ông Mnuchin cũng cho biết đang thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về cách hỗ trợ các hãng hàng không, khách sạn, hoạt động du thuyền viễn dương, cũng như các công ty nhỏ và vừa như lưu thông tiền mặt nhiều hơn và một số hình thức kích thích kinh tế khác.

Bên cạnh đó, ông cũng đang thảo luận với các quan chức Fed trước thềm hội nghị thường niên của ngân hàng này vào ngày 17-18/3. Ông cho biết: "Chúng tôi đang hợp tác toàn diện"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục