Dịch bệnh viêm phổi do virus corona: FED cảnh báo nguy cơ đối với kinh tế thế giới

13:17' - 30/01/2020
BNEWS Chủ tịch FED cảnh báo nguy cơ gián đoạn hoạt động ở Trung Quốc và trên toàn cầu, đồng thời cho biết ngân hàng này đang theo dõi chặt chẽ tình hình. 
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 29/1, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nhận định dịch bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới (2019-nCoV) bùng phát ở Trung Quốc bất ngờ nổi lên là một mối đe dọa mới, vừa lúc triển vọng kinh tế toàn cầu đang khởi sắc trong những tháng gần đây.

Phát biểu họp báo, Chủ tịch Powell phân tích việc Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại sơ bộ hồi đầu tháng này, giải pháp Brexit và các ngân hàng trung ương trên thế giới duy trì lãi suất thấp cho thấy nền kinh tế thế giới sẽ bắt đầu mở rộng nhanh hơn sau khi bị tác động bởi các tranh cãi thương mại.

Ông cho rằng hiện nay viễn cảnh đó trở nên phức tạp do xuất hiện virus 2019-nCoV. Tuy nhiên, ông lưu ý hiện vẫn chưa rõ quy mô thiệt hại kinh tế do virus này ở Trung Quốc và các nước trên thế giới.

Chủ tịch FED cảnh báo nguy cơ gián đoạn hoạt động ở Trung Quốc và trên toàn cầu, đồng thời cho biết ngân hàng này đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Trước đó cùng ngày, FED đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất như dự đoán, bất chấp những lo ngại về sự bùng phát của dịch viêm phổi do virus corona có thể gây tổn hại nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà hoạch định chính sách của FED cho rằng việc giữ nguyên lãi suất là phù hợp trong bối cảnh hiện nay khi tỷ lệ việc làm tăng ổn định và chi tiêu hộ gia đình tiếp tục tăng. Ngoài ra, FED cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức dưới mục tiêu 2% của ngân hàng này và những rủi ro địa chính trị có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Năm 2019, FED đã 3 lần hạ lãi suất nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc. Tuy nhiên, trong cuộc họp cuối cùng của năm, FED đã giữ nguyên mức lãi suất và tuyên bố sẽ dừng điều chỉnh lãi suất trừ phi có biến động lớn trong triển vọng nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục