Dịch do virus Corona: 115 quốc gia hạn chế nhập cảnh với du khách đến từ Hàn Quốc

08:01' - 08/03/2020
BNEWS Tính đến ngày 7/3 đã có 115 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc bởi dịch do virus corona.
Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới điều trị tại bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc, ngày 7/3. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, tính đến ngày 7/3 đã có 115 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc, trong đó có 41 nơi giới hạn nhập cảnh, 29 nơi tiến hành biện pháp cách ly và 45 nơi siết chặt kiểm dịch.

Bhutan là nước vừa tham gia nhóm này kể từ cuối ngày 6/3 vừa qua khi thông báo sẽ thực thi lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài trong hai tuần tới.

Áo cũng tham gia nhóm này sau khi đưa ra yêu cầu bắt đầu từ ngày 9/3 tới tất cả những người đến từ Hàn Quốc, một số tỉnh của Trung Quốc và Iran muốn nhập cảnh phải có giấy tờ chứng minh không bị nhiễm COVID-19.

Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ hai “rốn dịch” của Hàn Quốc là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang vẫn duy trì ở con số 6 trong đó có cả quốc gia láng giềng Nhật Bản.

Fiji bắt đầu thực hiện lệnh cấm nhập cảnh mở rộng đối với tất cả những người đến từ Hàn Quốc từ ngày 7/3.

Trước đó lệnh này chỉ áp dụng với những người đến từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 6/3 đã ra thông báo sẽ hủy khoảng 2,8 triệu thị thực đã được cấp cho các công dân Trung Quốc và 17.000 thị thực được cấp cho các công dân Hàn Quốc từ ngày 9/3 tới.

Biện pháp siết chặt nhập cảnh với hai quốc gia Đông Bắc Á được Chính phủ Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh nước này đang đối mặt với nguy cơ phải hoãn tổ chức Thế vận hội Olympic mùa Hè Tokyo 2020 nếu dịch COVID-19 không được khống chế sớm.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã nâng cảnh báo du lịch lên mức 2 đối với toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc (khuyến cáo người dân không đi du lịch Hàn Quốc nếu không cần thiết) đồng thời vẫn đang duy trì cảnh báo (mức 3) đối với 9 địa phương của Hàn Quốc (khuyến cáo hủy du lịch).

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị tại bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ Hàn Quốc đã rất nỗ lực thực hiện các biện pháp ngoại giao để thuyết phục các nước cân nhắc việc áp dụng các “biện pháp mạnh”, tái khẳng định Hàn Quốc đang rất chủ động và nỗ lực ngăn chặn kịp thời dịch COVID-19 đồng thời cũng đơn phương áp đặt lệnh hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài.

Theo đó ngày 6/3 vừa qua Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ đình chỉ miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và áp đặt lệnh bắt buộc cách ly 2 tuần đối với khách du lịch đến từ Nhật Bản kể từ ngày 9/3 tới nhằm đáp trả những hạn chế đi lại mà Tokyo áp đặt đối với Seoul trước đó.

Phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Seoul, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young nêu rõ: "Từ ngày 9/3 tới, cơ chế miễn thị thực cho Nhật Bản và hiệu lực của các thị thực hiện hành sẽ bị đình chỉ".

Các biện pháp đáp trả của Hàn Quốc cũng bao gồm việc nâng mức khuyến cáo đến Nhật Bản và áp đặt các thủ tục nhập cảnh đặc biệt cho những người nước ngoài đến từ Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã đề nghị người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nới lỏng những hạn chế đi lại mà nước này áp đặt đối với người Hàn Quốc.

Theo Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), tính đến cuối giờ chiều 7/3, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 (virus corona) tại nước này đã tăng thêm 274 người, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc lên 7.041 ca.

Số ca tử vong là 49 người trong khi số người được chữa khỏi hoàn toàn vẫn tăng rất chậm với 118 người.

Phần lớn số ca nhiễm COVID-19 là ở thành phố Daegu, Cheongdo và Bắc Gyeongsan. Số ca nhiễm tại thủ đô Seoul và thành phố Busan (lớn thứ hai Hàn Quốc) là hơn 100 ca.

Lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc buộc phải áp dụng cách ly đối với một khu chung cư có tên Hanmaeum ở quận Dalseo thuộc thành phố Daegu.

Khu này có 130 căn hộ với 142 nhân khẩu nhưng có tới 46 người được xác định dương tính với COVID-19 và trong đó 66% cư dân là người của giáo phái Tân Thiên Địa./.

Xem thêm:

Nhật Bản mất khoảng 7.800 tỷ USD nếu Thế vận hội Tokyo bị hủy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục