Dịch do virus Corona:Alibaba ra mắt thiết bị đo thân nhiệt tích hợp AI

18:28' - 14/02/2020
BNEWS Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba ngày 13/2 đã ra mắt một hệ thống đa chức năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định các trường hợp bị sốt hoặc không đeo khẩu trang.
Khử trùng xe cứu thương chở bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 8/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Nhằm hỗ trợ kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) trong thời gian cao điểm người dân đi lại sau kỳ nghỉ dài vừa qua, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba ngày 13/2 đã ra mắt một hệ thống đa chức năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định các trường hợp bị sốt hoặc không đeo khẩu trang.

Hệ thống trên hoạt động dựa theo các công nghệ tích hợp, trong đó có việc đo thân nhiệt nhằm phát hiện từ xa mà không phải tiếp xúc với các trường hợp bị sốt. Sai số của thiết bị này khoảng 0,3 độ C.

Kỹ sư phát triển thuật toán của Alibaba Yun Tao cho biết khi một hành khách bị nghi sốt, hệ thống trên sẽ tự động phát cảnh báo tới đội ngũ nhân viên phụ trách và nhanh chóng xác định vị trí của người này.

Theo kế hoạch, trước hết Alibaba sẽ triển khai hệ thống mới nói trên tại một số cửa hàng trong chuỗi kinh doanh thực phẩm tươi Hema Fresh của Tập đoàn này. Sau đó sẽ lắp đặt dần tại các địa điểm công cộng gồm bệnh viện, ga tàu cao tốc và tàu điện ngầm.

Sự bùng nổ công nghệ của Trung Quốc gắn liền với hàng loạt sáng chế công nghệ nhằm hỗ trợ cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 (nCoV) ở nước này, từ dụng cụ xét nghiệm nhanh nCoV cho tới các thiết bị dò thân nhiệt mới.

Ngoài Alibaba, nhiều công ty công nghệ hàng đầu khác tại Trung Quốc như Megvii và Baidu cũng đã phát triển và đưa vào sử dụng các hệ thống đo thân nhiệt tích hợp AI.

Cùng ngày, nhật báo Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc cho biết thiết bị đa chức năng của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC) dùng để đo nhiệt độ và kiểm tra an ninh mà không cần tiếp xúc trực tiếp đã được đưa vào sử dụng tại các ga tàu điện ngầm ở thành phố Thượng Hải.

Hành khách chỉ cần đi qua thiết bị này để hoàn tất thủ tục kiểm tra an ninh và quét thân nhiệt, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh COVID-19 (nCoV). Hệ thống này cũng tăng hiệu quả kiểm tra an ninh lên gấp 5 lần, giảm sức ép đối với mạng lưới tàu điện ngầm đông đúc.

Các nhà nghiên cứu CETC cho biết sẽ áp dụng công nghệ Terahertz tại các khu vực dành cho người đi bộ đông đúc như tàu điện ngầm, nhà ga và bệnh viện để hỗ trợ các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 (nCoV).

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Italy dự chi ít nhất 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) hỗ trợ các công ty của nước này nhằm hạn chế tác động của dịch COVID-19 (nCoV).

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Stefano Patuanelli cho biết 300 triệu euro (324 triệu USD) trong tổng số tiền hỗ trợ nói trên sẽ được dành cho các công ty của Italy đang hoạt động tại Trung Quốc.

Ngoài ra, đối với các công ty chịu thiệt hại nặng nề nhất, gồm các công ty Italy tại Trung Quốc bị đình trệ hoặc chậm trễ trong hoạt động kinh doanh do những quan ngại về dịch COVID-19 (nCoV), cũng như các công ty tại Italy có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ tới Trung Quốc, chính phủ nước này cũng sẽ tạm ngừng yêu cầu thanh toán các khoản vay hoặc nộp thuế.

Tính đến ngày 14/2, Italy ghi nhận 3 trường hợp nhiễm nCoV./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục