Dịch do virus Corona: Bài học kinh nghiệm đầu tư chứng khoán từ dịch SARS

16:37' - 01/02/2020
BNEWS Việc xem xét diễn biến thị trường chứng khoán khi xảy ra dịch SARS có thể mang lại những bài học giá trị nhất định cho nhà đầu tư.

Theo các nhà phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (mã: CTS), Virus Corona với trình tự bộ gen được báo cáo là giống từ 75 đến 80% trình tự bộ gen của virus SARS. Do đó việc xem xét diễn biến thị trường chứng khoán khi xảy ra dịch SARS có thể mang lại những bài học giá trị nhất định cho nhà đầu tư.

CTS dẫn nguồn từ Wikipedia điểm lại các mốc diễn biến chính xảy ra dịch virus, đưa ra so sánh các mốc thời gian diễn ra dịch SARS – CORONA:

Diễn biến dịch Sars (2002-2004)
-         Tháng 11/2002: bùng phát của hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) bắt đầu ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc
-         Tháng 2/2003: lây lan sang Hồng Kông và các nước khác ngoài Trung Quốc.
-         Cuối tháng 4/2003: WHO tuyên bố Việt Nam xóa khỏi khu vực nhiễm vì không có trường hợp mới nào được báo cáo trong 20 ngày.
-         Cuối tháng 5/2003: lần lượt Hồng Kông, Singapore xóa khỏi khu vực nhiễm.
-         Tháng 5/2004: kết thúc dịch do không còn người nhiễm trong 3 tuần.
Diễn biến dịch Corona (2019-…)
-         Tháng 12/2019: xuất hiện và bùng phát dịch (Corona) tại tỉnh Vũ Hán của Trung Quốc.
-         Tháng 1/2020: lây lan sang các nước ngoài Trung Quốc bao gồm Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam.
-         ...
 
 
 
 
 

Hiện tại, các chuyên gia quốc tế đánh giá dịch virus Corona so với dịch SARS trước đây: Corona dễ lây hơn nhưng nhẹ hơn do virus mặc dù gây chết người nhưng tỷ lệ tử vong là 3,5%, trong khi WHO ước tính SARS có tỷ lệ tử vong từ 14% đến 15%.

Thị trường chứng khoán toàn cầu ảnh hưởng bởi dịch SARS:

Biểu đồ cho thấy thị trường chứng khoán cũng bị ảnh hưởng bởi dịch SARS, tính từ thời điểm dịch bùng phát thị trường tìm đáy trong khoảng 3-4 tháng. Thị trường tạo đáy vào tháng 4/2003, trùng với thời điểm Việt Nam là nước đầu tiên công bố khống chế dịch thành công. Tỷ lệ giảm điểm bình quân của 3 thị trường chính vào khoảng 16%.

CTS khuyến nghị, trong ngắn hạn (như trong dịch SARS thời gian tạo đáy khoảng 3-4 tháng) thị trường chứng khoán sẽ ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Corona. Ngưỡng hỗ trợ theo phân tích kỹ thuật mạnh gần nhất quanh mức 900 điểm.

Tín hiệu bắt đáy là khi có quốc gia đầu tiên công bố khống chế dịch thành công (SARS: Việt Nam là nước đầu tiên công bố khống chế dịch thành công), thị trường phục hồi và đi lên.

Cơ cấu danh mục khuyến nghị trong khi dịch Corona xảy ra:

Theo biểu đồ biến động các nhóm cổ phiếu của Hồng Kông (Trung Quốc) khi đại dịch SARS xảy ra, nhóm ngành tài chính có xu hướng giảm nhẹ 2.04% trong khi dịch xảy ra và tăng tốt 39% khi thị trường hồi phục. Trong khi đó, nhóm ngành Bất động sản chịu tác động nặng nề khi giảm 17,4% trong khi dịch xảy ra và phục hồi mạnh 61% khi dịch kết thúc. Mặc dù đà tăng/giảm có bao gồm ảnh hưởng bới các nhân tố khác, tuy nhiên đây là một số kinh nghiệm tốt có thể rút ra.

Các nhà phân tích từ CTS khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ: xem xét cơ cấu cổ phiếu sang nhóm ngành tài chính. Nhà đầu tư ưa thích bắt đáy có thể xem xét tham gia thị trường bắt đáy nhóm cổ phiếu có xu hướng bật mạnh trở lại khi có nước công bố khống chế dịch thành công: nhóm cổ phiếu bất động sản nghỉ dưỡng, hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục