EU sẵn sàng đàm phán với Anh để đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit

12:40' - 16/01/2020
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết các cuộc thảo luận chính thức sẽ bắt đầu diễn ra vào cuối tháng 2/2020 hay đầu tháng 3/2020 và đề cập cùng lúc tới một loạt vấn đề.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo ở Brussels,Bỉ, ngày 8/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng làm việc liên tục để đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại với Vương quốc Anh sau khi London rời EU, còn gọi là Brexit, vào thời hạn cuối năm 2020.
Phát biểu trong chuyến công du Ireland, bà Ursula von der Leyen cho biết các cuộc thảo luận chính thức sẽ bắt đầu diễn ra vào cuối tháng 2/2020 hay đầu tháng 3/2020 và đề cập cùng lúc tới một loạt vấn đề. Bà Von der Leyen tuần trước cảnh báo rằng “về cơ bản không thể đạt được một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện với thời gian đàm phán chưa tới một năm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson có thời hạn tới ngày 1/7/2020 để yêu cầu thêm thời gian đàm phán, song ông đã cam kết không kéo dài tiến trình Brexit.
Bà Von der Leyen cho biết các nhà đàm phán thực tế chỉ có 8 tháng vì một thỏa thuận cần có thời gian để toàn bộ thành viên EU thông qua.

Bà Von der Leyen khẳng định Anh không thể kỳ vọng về các điều khoản thương mại ưu đãi mà không chấp nhận “một sân chơi chung”.

Anh mong muốn thiết lập các quy định riêng hậu Brexit vốn khiến nước này chậm trễ trong việc đạt được các thỏa thuận thương mại với Mỹ và các nền kinh tế lớn khác.
EU sẽ quan tâm sát sao tới các lợi ích của Ireland do có đường biên giới với Anh và phụ thuộc nhiều vào thị trường của “xứ Sương mù”.

Về phần mình, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho rằng việc đạt được thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp, việc làm, hoạt động xuất khẩu và lĩnh vực công nghiệp thực phẩm./.

>> Số phận kinh tế Eurozone trong bối cảnh những bất ổn rình rập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục