Fed bác bỏ ý tưởng đưa lãi suất chuẩn xuống mức âm

12:12' - 21/11/2019
BNEWS Fed đã bác bỏ ý tưởng đưa lãi suất chuẩn xuống mức âm, dù đây là điều mà Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi ngân hàng trung ương này thực hiện trong thời gian qua.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Biên bản cuộc họp tháng Mười mới công bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed tức ngân hàng trung ương ) cho thấy các quan chức đã bác bỏ ý tưởng đưa lãi suất chuẩn xuống mức âm, dù đây là điều mà Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi ngân hàng trung ương này thực hiện trong thời gian qua.
Hồi tháng Mười, Fed đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay, đưa mức lãi suất này xuống khoảng 1,5-1,75% và đảo ngược bốn lần tăng của năm ngoái với mục tiêu củng cố nền kinh tế đang “hạ nhiệt”, cũng như cung cấp một biện pháp "bảo hiểm" trước những nguy cơ tiềm ẩn.
Biên bản nhấn mạnh mức lãi suất hiện tại đã được điều chỉnh "đủ tốt" để hỗ trợ tăng trưởng và có khả năng sẽ vẫn được duy trì như vậy miễn là triển vọng nền kinh tế vẫn giữ nguyên. Tính đến hết ngày 20/11, các thị trường hiện đang đặt cược vào khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho tới tháng 5/2020.
Tổng thống Trump đã không ngừng tấn công ngân hàng trung ương của Mỹ và yêu cầu họ phải hạ lãi suất thấp hơn, thậm chí xuống mức âm. Ông viện dẫn lý do rằng lãi suất tương đối cao của Mỹ khiến nước này gặp bất lợi trước các đối thủ yếu hơn ở châu Âu và châu Á.
Tuy nhiên, theo các thành viên thuộc Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) của Fed, những bằng chứng về lợi ích của lãi suất âm – khi người cho vay phải trả tiền cho người đi vay thay vì ngược lại – đã tỏ ra khá “trái chiều” tại các quốc gia nơi chính sách này đã được tiến hành.
Biên bản cuộc họp cho biết tất cả những quan chức tham gia nhận định rằng lãi suất âm hiện tại không phải là một công cụ chính sách tiền tệ hấp dẫn ở Mỹ.
Theo những quan chức này, một chính sách như vậy sẽ chỉ được áp dụng trong "phạm vi giới hạn", trong khi nó không mang lại lợi ích rõ ràng cho các quốc gia khác đã từng áp dụng và có thể dẫn đến những hậu quả không lường đối với hoạt động cho vay ngân hàng và chi tiêu hộ gia đình.
Các thành viên của FOMC cũng nhấn mạnh lãi suất âm còn có thể dẫn tới "sự phức tạp và biến dạng đáng kể" cho hệ thống tài chính của Mỹ. Tuy nhiên, họ không loại trừ rằng có thể phát sinh tình hình khiến họ thay đổi quan điểm này.
Biên bản cũng cho thấy Fed lạc quan rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đã "tỏ ra kiên cường" trước những khó khăn toàn cầu dai dẳng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều rủi ro tiềm ẩn, trong đó có những mối nguy hiểm từ cuộc chiến thương mại do Tổng thống Trump đề xướng.
Tuy nhiên, biên bản cũng xác nhận các thành viên của Fed tin rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không cần thiết trong thời gian tới, qua đó hạ thấp khả năng xảy ra những thay đổi lớn đối với triển vọng lãi suất của Mỹ.
Nhìn chung, nền kinh tế Mỹ vẫn đang hoạt động khá tốt, với nguy cơ suy thoái kinh tế giảm dần trong những tuần gần đây. Fed dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay, cao hơn một chút so với mức tiềm năng 2% mà ngân hàng này từng đưa ra.
Trong khi tăng trưởng kinh tế đã chậm lại trong năm nay, những lo ngại rằng sự yếu kém của một số ngành công nghiệp có thể lan sang toàn bộ nền kinh tế đã không xảy ra.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn quanh mức thấp nhất của 50 năm và hoạt động chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm khoảng 70% của hoạt động kinh tế Mỹ, vẫn vững.
Song giới chức Fed vẫn cảm thấy các doanh nghiệp sẽ vẫn rất cẩn trọng về hoạt động đầu tư, trong khi xuất khẩu sẽ vẫn yếu do bất ổn thương mại và tăng trưởng toàn cầu chậm chạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục