Fed: Đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đã không còn “sung mãn”

12:22' - 16/01/2020
BNEWS "Cuốn sách be" của Fed, đánh giá về các điều kiện kinh tế trên toàn nước Mỹ, cho thấy một bức tranh đa sắc.
Đồng đôla Mỹ tại Washington DC., ngày 18/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 15/1 nhận định đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đã không còn “sung mãn” trong những tuần cuối cùng của năm 2019, dù vẫn chứng kiến doanh số bán hàng mùa lễ hội cuối năm tăng mạnh mẽ. Theo Fed, nền kinh tế số một thế giới sẽ tiếp tục bước vào năm 2020 với triển vọng tăng trưởng vừa phải.
Nhận định trên của Fed được đưa ra vào thời điểm diễn ra lễ ký kết thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc, sự kiện được các thị trường ngóng đợi từ nhiều tháng qua. Cơ quan này cho rằng các mức thuế quan vẫn tiếp tục tạo sức ép lên nền kinh tế của một số khu vực ở Mỹ.
"Cuốn sách be" của Fed, đánh giá về các điều kiện kinh tế trên toàn nước Mỹ, cho thấy một bức tranh đa sắc, với tình hình được cải thiện ở bang Richmond và Dallas, nhưng triển vọng kinh tế vẫn kém lạc quan tại các bang Philadelphia, St. Louis và Kansas City.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước đã "trút" bớt một số áp lực đối với các doanh nghiệp Mỹ bằng việc hoãn áp quan đối với hàng hóa Trung Quốc như kế hoạch ban đầu, đồng thời giảm một số loại thuế khác như một phần của thỏa thuận thương mại“Giai đoạn 1” với Bắc Kinh.
Theo thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một”, Trung Quốc cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong vòng 2 năm tới và đổi lại Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, mà theo dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12/2019, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, mức thuế của Mỹ đối với 375 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vẫn được áp đặt cho tới giai đoạn hai của thỏa thuận thương mại giữa hai nước.
Bên cạnh đó, Chính quyền Tổng thống Trump cũng áp thuế cao hơn đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD, trong đó có rượu vang, và thậm chí đe dọa có hành động cứng rắn hơn nữa, qua đó gây khó khăn cho hoạt động đầu tư và tăng trưởng. Hiệp hội thực phẩm đặc sản Mỹ (SFA) cho rằng mức thuế trên sẽ gây ảnh hưởng nặng nề, làm giảm doanh thu và tác động tiêu cực đến việc làm ở 14.000 nhà bán lẻ thực phẩm đặc sản và 20.000 nhà bán lẻ thực phẩm khác trên khắp nước Mỹ.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã quyết định cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2019, song ngân hàng này vẫn chưa có ý định tiếp tục thực hiện cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, trừ khi có sự biến động nào đáng kể.
“Cuốn sách be” được công bố trước cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed, dự kiến diễn ra ngày 28-29/1. Thị trường dự đoán các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho tới ít nhất là tháng 11/2020./. 

>>> Fed tìm giải pháp mới ứng phó nguy cơ suy thoái kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục