Indonesia sẽ chi thêm 113 triệu USD để dập tắt các đám cháy rừng

09:29' - 27/09/2019
BNEWS Bộ Tài chính Indonesia dự kiến sẽ chi bổ sung 1.600 tỷ rupiah (hơn 113 triệu USD) theo đề xuất của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB) nhằm dập tắt các đám cháy rừng đang diễn ra.
 Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại tỉnh Riau, Indonesia ngày 23/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 26/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Ngân sách thuộc Bộ Tài chính Indonesia Askolani cho biết khoản chi này sẽ sớm được giải ngân vì chính phủ đã dự trù danh mục chi khẩn cấp trong ngân sách nhà nước năm 2019.

Theo ông Askolani, nguồn quỹ năm 2019 của chính phủ đủ để xử lý các thảm họa thiên tai. Các khoản cấp bổ sung nói trên sẽ giúp BNPB giải quyết các vụ cháy rừng từ nay đến cuối năm.

Từ gần hai tháng qua, các đám cháy rừng và cháy đất than bùn đã lan rộng khắp các khu vực trên đảo Sumatra và Borneo của Indonesia. Giám đốc BNPB, ông Doni Monardo, cho biết từ đầu năm đến nay, tổng cộng 328.724 ha, trong đó 86.563 ha đất than bùn, đã bị lửa thiêu rụi.

Để đối phó với những đám cháy này, Chính phủ Indonesia đã huy động hàng chục nghìn binh sĩ, cảnh sát, nhân viên của BNPB; hàng chục máy bay trực thăng và máy bay chở nước để chiến đấu với "giặc lửa".

Trẻ em bị viêm đường hô hấp, do ảnh hưởng của cháy rừng, được điều trị tại một trung tâm y tế ở tỉnh Riau, Indonesia ngày 15/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Các đám cháy rừng xảy ra ở Indonesia thường là do người dân đốt rừng phát quang đất để trồng cọ lấy dầu và các loại cây trồng khác cũng như các hoạt động tại lâm trường sản xuất nguyên liệu giấy. Tuy nhiên, cháy rừng thường vượt khỏi tầm kiểm soát, đặc biệt là vào mùa khô.

Năm nay, tình trạng khói mù do cháy rừng tại Indonesia đã làm ảnh hưởng trầm trọng tới nhiều quốc gia trong khu vực./.

>>> Indonesia: Hơn 900.000 người bị bệnh về đường hô hấp do cháy rừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục