Mỹ kết thúc điều tra chống độc quyền đối với bốn hãng chế tạo ô tô

16:31' - 08/02/2020
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô là Ford Motor Co, BMW AG và Honda Motor Co xác nhận cuộc điều tra đã kết thúc. Một nguồn tin xác nhận điều tra đối với Volkswagen AG cũng đã được hoàn tất.
Biểu tượng Volkswagen tại trụ sở của hãng ở Wolfsburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7/2 đã thông báo với bốn nhà sản xuất ô tô về việc kết thúc điều tra chống độc quyền nhằm vào thỏa thuận tự nguyện mà các nhà sản xuất này đã đạt được với bang California về khí thải mà không có bất kỳ hành động nào.

Các nhà sản xuất ô tô là Ford Motor Co, BMW AG và Honda Motor Co xác nhận cuộc điều tra đã kết thúc. Một nguồn tin xác nhận điều tra đối với Volkswagen AG cũng đã được hoàn tất.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 9/2019 đã ra thông báo rằng bang California không thể đưa ra các tiêu chuẩn khí thải riêng và sẽ tiến hành điều tra nếu các nhà sản xuất ô tô nói trên vi phạm quy định về cạnh tranh để đạt được thỏa thuận.

Thống đốc bang California, Gavin Newsom, cho rằng những cáo buộc đó là nỗ lực của Chính quyền của ông Trump nhằm ngăn chặn việc có nhiều hơn các hãng ô tô cùng với bang này nhất trí về các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn. Đây là thất bại lớn của Tổng thống và các cơ quan liên bang, và là thắng lợi cho những ai quan tâm đến quy định pháp luật và không khí sạch.

Sau khi cuộc điều tra được công bố, ít nhất một hãng ô tô đang cân nhắc nghiêm túc việc tham gia vào thỏa thuận tự nguyện đã rút lui.

California và các bang khác đã cam kết tăng cường các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama sau khi ông Trump đề xuất khôi phục các quy định liên bang vào tháng 8/2018. Các nhà sản xuất ô tô lo ngại cuộc chiến pháp lý giữa các chính quyền bang và liên bang có thể dẫn tới tình trạng không chắc chắn trong nhiều năm đối với các nhà chế tạo.

Tháng trước, hãng tin Reuters đưa tin, Nhà Trắng đang xem xét đề xuất cuối cùng mà theo đó nâng tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu 1,5%/năm đối với các đời xe từ năm 2021 đến năm 2026, vẫn thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn dưới thời ông Obama, với mức tăng 5%/năm.

Chính quyền của ông Trump ban đầu đề xuất đóng băng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ở các mức vào năm 2020 cho đến năm 2026./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục