Nguồn cung dầu tại Libya gián đoạn đẩy giá dầu đi lên

09:48' - 21/01/2020
BNEWS Ngày 20/1, giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần qua, giữa bối cảnh hai mỏ dầu thô lớn tại Libya bắt đầu đóng cửa do quân đội phong tỏa, qua đó dấy lên nguy cơ nguồn cung dầu bị thắt chặt.
Giá dầu thế giới đi lên. Ảnh minh họa: TTXVN

Kết thúc phiên này, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 35 xu Mỹ (0,5%), lên 65,20 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức 66 USD/thùng vào đầu phiên, mức cao nhất kể từ ngày 9/1.

Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 12 xu Mỹ (0,2%), lên 58,66 USD/thùng, sau khi leo lên mức cao nhất kể từ ngày 10/1 là 59,73 USD/thùng.

Hoạt động sản xuất tại các mỏ dầu El Sharara và El Feel đã bắt đầu dừng lại từ ngày 19/1, sau khi các lực lượng dưới sự chỉ huy của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tự xưng của Tướng Khalifa Haftar đóng một đường ống dẫn từ các mỏ dầu. Thông báo của Tập đoàn Dầu khí Libya (NOC) nêu rõ: "NOC xác nhận rằng các cá nhân thuộc Lực lượng Bảo vệ các cơ sở dầu mỏ dưới sự chỉ huy của Bộ Tổng tư lệnh LNA đã đóng đường ống dẫn dầu Hamada-Zawiya, buộc tập đoàn phải hạn chế hoạt động sản xuất dầu tại các mỏ dầu E1 Sharara và El Feel". Động thái leo thang mới trên đã đe dọa làm thay đổi các nguồn tài chính của Libya và phủ bóng đen lên Hội nghị hòa bình quốc tế về Libya diễn ra tại Berlin (Đức) ngày 19/1.

Tuy nhiên, biên độ tăng của giá dầu đã giảm bớt sau khi các chuyên gia phân tích và một số nhà giao dịch cho rằng, sự gián đoạn nguồn cung dầu tại Libya chỉ trong ngắn hạn và có thể được bù đắp bởi các nhà sản xuất khác, qua đó chỉ có tác động hạn chế tới thị trường nhiên liệu toàn cầu.

Thị trường dầu mỏ cũng kém sôi động hơn trong phiên này khi thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Martin Luther King./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục