Nhận định chứng khoán tuần tới: Khuyến nghị thận trọng khi giải ngân

09:57' - 13/01/2019
BNEWS Nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định xu hướng tích cực của thị trường có thể không kéo dài và khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trong giải ngân.
Chứng khoán ngày 21/9: VN – Index giữ vững mốc 1.000 điểm. Ảnh:TTXVN

Các chỉ số đều tăng trưởng trong tuần qua, đặc biệt là VN – Index vượt thành công ngưỡng 900 điểm, nhưng thanh khoản lại sụt giảm đang tạo những lo ngại về một nhịp điều chỉnh của thị trường.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch từ 7 – 11/1, VN - Index tăng 21,81 điểm lên 902,71 điểm; HNX - Index tăng 1,02 điểm lên 101,87 điểm.

Thanh khoản trong tuần qua tăng nhẹ so với tuần trước đó nhưng vẫn ở mức thấp với chỉ hơn 3.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đi lên trong tuần qua là khá tương đồng với thế giới. Tại thị trường chứng khoán Mỹ, giới đầu tư tuần qua rất lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung và kỳ vọng vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giãn tiến độ nâng lãi suất.

Tính chung cả tuần, S&P tăng 2,5%, Dow Jones tăng 2,4%, và Nasdaq tăng 3,4%.

Chứng khoán Mỹ đã có 5 phiên tăng điểm liên tục, nhưng đến phiên cuối tuần quay đầu giảm nhẹ. Theo giới phân tích, sự thận trọng của nhà đầu tư trước khi bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2018 của phố Wall là nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh trong phiên này.

Thị trường chứng khoán Mỹ có thể ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán trên thế giới; trong đó có thị trường Việt Nam. Nếu thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục điều chỉnh có thể gây ra những khó khăn nhất định cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Xét đến các yếu tố nội tại của thị trường, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng tăng trưởng mạnh là nhân tố kéo chỉ số bật tăng. Cụ thể, VCB tăng 1,5%, BID (1,1%), CTG (2,5%), VPB (0,8%), TCB (4,2%), ACB (2,1%)...

Đến phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu phân hóa rõ nét với sắc xanh, đỏ đan xen, nhưng mức tăng giảm không lớn. Sự thận trọng của giới đầu tư cũng thể hiện rất rõ khi phiên cuối tuần khối lượng giao dịch của nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm sút khá mạnh. Như vậy, có lẽ kịch bản thích hợp đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần tới là đi ngang, tích lũy.

Diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí tăng trường cùng với diễn biến tăng của giá dầu thế giới. Các mã dầu khí tăng mạnh mẽ tuần qua làn GAS tăng 7,5%, PVS tăng 7,7%, PVD tăng 6,2%,… đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của chỉ số.

Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 6% và giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng khoảng 7,6%.

Phiên cuối tuần (11/1), giá dầu giảm gần 2%, qua đó khép lại chuỗi chín phiên tăng liên tiếp giữa những lo ngại của giới đầu tư về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Như vậy, sau chuỗi tăng trưởng mạnh mẽ, giá dầu có thể điều chỉnh vào tuần tới. Từ đó, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có thể điều chỉnh theo giá dầu và thị trường chung.

Những mã cổ phiếu vốn hóa lớn ngành bất động sản, thực phẩm và đồ uống là động lực rất lớn giúp các chỉ số tăng trưởng. Theo đó, VRE tăng tới 8,6%, trong khi cổ phiếu vốn hóa lớn thứ 2 thị trường là VHM cũng tăng tới 3,5%, VNM tăng 7% và MSN tăng 5,7%.

Khối ngoại tuần qua mua ròng hơn 212 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 167 tỷ đồng và bán ròng trên HNX hơn 45 tỷ đồng. Đây là yếu tố tích cực đối với thị trường trong tuần tới.

Tuy nhiên, với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định xu hướng tích cực của thị trường có thể không kéo dài và khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trong giải ngân.

Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, xu hướng đã trở nên bớt tiêu cực hơn nhờ tuần tăng điểm này nhưng dư địa của nhịp tăng này có lẽ cũng không còn nhiều.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (14/1-18/1), đà tăng của VN - Index có thể tiếp tục nhưng với dư địa không lớn với ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo tại 915 điểm (MA10 tuần).

“Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào trong giai đoạn này và nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể tận dụng những phiên tăng nhằm đưa danh mục về trạng thái an toàn hơn”, Công ty này khuyến nghị.

Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định: “Tâm lý thị trường đang tích cực khi VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 900 điểm. Tuy nhiên, xu hướng điều chỉnh vẫn chiếm ưu thế trên khung thời gian lớn vì thế nhà đầu tư cần thận trọng và đứng ngoài quan sát.”

Nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt cho rằng: “Chỉ số đã tiếp cận vùng kháng cực 903 - 908 điểm. Trong các phiên đầu tuần tới, chỉ số có thể gặp phải áp lực rung lắc điều chỉnh. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 885-890 điểm”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục