Nhật Bản chi 15,3 tỷ yen hỗ trợ phụ huynh nghỉ chăm con do đóng cửa trường học

20:18' - 29/02/2020
BNEWS Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các bậc phụ huynh cần có thời gian nghỉ ngơi chăm sóc con cái do đóng cửa trường học. Dự kiến, gói hỗ trợ khẩn cấp bổ sung này trị giá 15,3 tỷ yen.
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (giữa, phía trước) trong cuộc họp tại Hạ viện ở Tokyo ngày 30/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 29/2 thông báo sẽ cung cấp thêm một gói hỗ trợ khẩn cấp khác, sử dụng quỹ dự trữ trị giá hơn 270 tỷ yen (2,5 tỷ USD) trong vòng 10 ngày để giúp ngăn chặn sự sụt giảm kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đối phó với tác động tiêu cực của dịch COVID-19. Đây là phát biểu đầu tiên kể từ khi ông Abe hồi đầu tuần này bất ngờ yêu cầu đóng cửa tất cả trường học ở nước này trong vòng một tháng từ ngày 24/2.

Thủ tướng Abe đã kêu gọi sự hỗ trợ từ người dân đối với quyết định đóng cửa trường học giữa lúc lo sợ tình trạng lây nhiễm theo nhóm, đồng thời nhấn mạnh thời điểm hai tuần tới sẽ là rất quan trọng để ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng hơn.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các bậc phụ huynh cần có thời gian nghỉ ngơi chăm sóc con cái do đóng cửa trường học. Dự kiến, gói hỗ trợ khẩn cấp bổ sung này có trị giá 15,3 tỷ yen.

Nhật Bản đã ghi nhận 900 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 700 trường hợp nhiễm bệnh bắt nguồn từ tàu du lịch Diamond Princess, trước đó đã bị cách ly tại cảng Yokohama.

Thủ tướng Abe cho biết thêm việc sản xuất các bộ xét nghiệm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) cho kết quả nhanh hơn 15 phút so với thời gian hai đến ba giờ hiện nay, đang được đẩy nhanh và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 3/2020.

Do những lo sợ về dịch COVID-19, có đồn đoán rằng chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản vào mùa Xuân này có thể bị hoãn lại. Trong khi đó, ông Abe nhắc lại rằng Nhật Bản sẽ tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho các vận động viên và khán giả tham dự Thế vận hội và Paralympic Tokyo mùa Hè 2020.

>>> Nhật Bản hỗ trợ cộng đồng người Việt phòng chống dịch SARS-CoV-2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục