Nhật Bản: Đồng yen có thể tiếp tục suy yếu vì dịch COVID-19

12:22' - 21/02/2020
BNEWS Trong những ngày gần đây, đồng yen đang giảm giá mạnh so với đồng bạc xanh của Mỹ do các nhà đầu tư lo ngại về những tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với nền kinh tế Nhật Bản.
Kiểm đồng Yen tại một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Tỷ giá giữa hai đồng tiền này vào lúc 17 giờ ngày 20/2 (giời Nhật Bản) đứng ở mức 111,67 yen/USD, tăng mạnh so với mức 110,11 yen/USD một ngày trước đó. Đây là mức thấp nhất của đồng yen trong gần 10 tháng qua.

Giới phân tích nhận định ngoài dịch COVID-19, một nhân tố khác khiến đồng nội tệ của Nhật Bản giảm giá so với đồng USD là do nền kinh tế nước này đang đứng bên bờ vực suy thoái.

Trong quý IV/2019, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Nhật Bản đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ quý II/2014. Nếu so với quý III/2019, GDP thực tế (GDP đã được điều chỉnh theo lạm phát) giảm 1,6%.

Trước đây, đồng yen thường tăng giá mỗi khi có những bất ổn về địa chính trị. Tuy nhiên, giờ đây, có vẻ như dịch COVID-19 đã khiến các nhà đầu tư phải đánh giá lại vai trò của đồng tiền này với tư cách nơi trú ẩn an toàn.

Chuyên gia Tsuyoshi Shimomura của ngân hàng Sumitomo Mitsui dự báo đồng yen có thể giảm xuống mức 115 yen/USD trong một tháng tới.

Sự suy yếu của đồng yen có thể khiến giá hàng hóa nhập khẩu tăng và chi tiêu dùng của người dân nước này giảm. Và cuối cùng, điều này có thể tác động tới toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản.

Trong khi đó, kết quả khảo sát mới nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) cho thấy phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước này đều lo lắng về các tác động của dịch COVID-19. Cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu tháng 2/2020, với sự tham gia của gần 2.000 doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Theo đó, có tới 52% doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát lo ngại rằng họ có thể bị tác động tiêu cực nếu dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng, trong khi 11% cho biết dịch bệnh đã tác động tới hoạt động kinh doanh của họ.

Có tới 62% trong số doanh nghiệp được hỏi có số lượng đơn hàng từ Trung Quốc hoặc doanh thu bán hàng cho du khách Trung Quốc bị giảm, trong khi 25% doanh nghiệp phải tăng chi phí để bảo vệ nhân viên và khách hàng khỏi dịch COVID-19.

JCCI hiện đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp nói trên chống lại các tác động tiêu cực của dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục