Quan chức Fed chia rẽ về chính sách lãi suất

11:47' - 11/04/2019
BNEWS Các quan chức Fed đang khá chia rẽ, khi một số cho rằng việc tăng lãi suất vẫn phù hợp vào cuối năm nay trong khi số khác lại cho rằng cần giữ nguyên hoặc thậm chí là cắt giảm lãi suất.
 Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo biên bản cuộc họp tháng trước của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố ngày 10/4, các quan chức ngân hàng này đang khá chia rẽ, khi một số cho rằng việc tăng lãi suất vẫn phù hợp vào cuối năm nay trong khi số khác lại cho rằng cần giữ nguyên hoặc thậm chí là cắt giảm lãi suất.

Biên bản cuộc họp cho thấy một số quan chức cho rằng chính sách lãi suất của FED có thể đi theo cả hai hướng dựa trên dữ liệu kinh tế sắp tới.

Theo đó, nếu tăng trưởng yếu hơn và lạm phát giảm, FED có thể cắt giảm lại suất, và ngược lại nếu tăng trưởng mạnh hơn và lạm phát lớn hơn, cơ quan này có khả năng sẽ nối lại việc tăng lãi suất. Tại cuộc họp ngày 19 và 20/3, FED đã giữ nguyên lãi suất cơ bản và giảm số lần có thể tăng lãi suất trong năm 2019 từ 2 xuống còn 0.

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump cũng muốn FED bắt đầu cắt giảm lãi suất, chỉ trích mạnh mẽ việc ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất tới 4 lần trong năm 2018. Mức lãi suất đang được áp dụng hiện nay là 2,25-2,5%. Theo ông, việc tăng lãi suất là không cần thiết sau khi lạm phát đã được kiềm chế và tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp kỷ lục trong 50 năm qua.

Cũng theo biên bản cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách của FED đã bày tỏ "sự thất vọng" khi các biện pháp kích thích kinh tế không tạo đà tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế Mỹ nói riêng như kỳ vọng ban đầu. Ngoài ra, giới chức cũng dành thời gian thảo luận việc kinh tế giảm tốc trong dịp cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Theo FED, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các yếu tố mang tính nhất thời, trong đó có việc chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong 35 ngày và thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh trong tháng 12/2018.

Về việc chi tiêu tiêu dùng - yếu tố quan trọng dẫn dắt nền kinh tế Mỹ, yếu đi, các nhà hoạch định chính sách FED nhận định tình trạng này sẽ không xảy ra sau quý I/2019.

Ngay sau khi FED công bố biên bản cuộc họp trên, các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Phố Wall đã tăng điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,4% lên 2.888,21 điểm, trong khi chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 0,7% lên 7.964,24 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng ở mức khiêm tốn chưa đến 0,1% lên mức 26.157,16 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục