Dịch COVID-19: Doanh nghiệp vận tải đề xuất giảm chuyến do ảnh hưởng của dịch

13:13' - 05/03/2020
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo nhanh về tác động cũng như công tác phòng chống dịch COVID - 19 của các đơn vị vận tải trên địa bàn.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sản lượng vận chuyển hành khách sụt giảm nghiêm trọng vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19.

Bến xe Giáp Bát, Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Trước tình hình dịch bệnh COVID – 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các đơn vị vận tải đã đề xuất cơ quan quản lý Nhà nước có các giải pháp hỗ trợ như: giãn, hoãn nợ, miễn giảm lãi vay, giảm chi phí cầu đường; giãn, hoãn thời gian nộp thuế, bảo hiểm xã hội…

Đồng thời, cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải được chủ động cắt, giảm bớt số chuyến, không áp dụng việc xử lý vi phạm về sản lượng nếu doanh nghiệp không thực hiện tối thiểu 70% tổng số chuyến xe trên các tuyến vận tải hành khách cố định của đơn vị theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt…

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thống kê của các cơ quan, đơn vị liên quan cho thấy, sản lượng vận chuyển hành khách đã sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19. Riêng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách liên tỉnh giảm từ 40 - 50% so với cùng kỳ tháng 2/2019 (ước đạt 2,6 đến 3,15 triệu hành khách). Theo đó, tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30 - 40%; Bến xe Yên Nghĩa giảm 43%; Bến xe Nước Ngầm giảm 65%.

Cũng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách bằng xe taxi giảm từ 50 - 60% so với cùng kỳ (ước đạt 3,6 đến 4,58 triệu hành khách). Ảnh hưởng nhiều nhất chính là các loại hình xe hợp đồng với mức giảm lên tới 70 - 80% so với cùng kỳ (ước đạt 3,1 đến 4,58 triệu hành khách). Các hợp đồng xe đưa đón học sinh, xe chở khách dịp lễ hội Xuân Canh Tý 2020 đã phải hủy bỏ.

Để phòng chống dịch bệnh COVID – 19, thời gian qua, các đơn vị quản lý bến xe, điểm trung chuyển hành khách, nhà chờ xe buýt trên địa bàn Hà Nội đã chú trọng triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; phối hợp với các đơn vị y tế phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm; tăng cường tuyên truyền đến các lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về việc phòng chống dịch…

Cùng với đó, các đơn vị vận tải đã có các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho lái xe, phụ xe và nhân viên phục vụ (như trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt trùng ...); tuyệt đối không vận chuyển các loài động vật hoang dã, động vật sống…

Trước đó, tại cuộc họp về ảnh hưởng của dịch COVID - 19 đến hoạt động vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì mới đây, đại diện nhiều đơn vị kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp trong giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Nhiều đơn vị muốn dừng hoạt động vì quá vắng khách, thu không đủ bù chi. Tuy nhiên, do sợ nếu thực hiện dưới 70% số chuyến sẽ bị thu hồi phù hiệu và đình chỉ khai thác tuyến nên vẫn phải duy trì. Các bến xe cũng khó khăn vì lượng xe xuất bến giảm trong khi vẫn phải trả lãi vay, bảo hiểm, tiền lương…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục