Thêm nhiều ca âm tính với virus SARS-COV-2 tại Việt Nam

18:14' - 13/03/2020
BNEWS Ngày 13/3, Sở Y tế tại nhiều địa phương trên cả nước đã công bố kết quả xét nghiệm của các ca nghi nhiễm virus SARS-COV-2.
Kỹ thuật viên khoa Sinh học phân tử, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện thử nghiệm thiết bị xét nghiệm chẩn đoán SARS CoV-2. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN
Sáng 13/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lâm Đồng công bố 3 ca nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng đều có kết quả âm tính, trong đó có 2 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 34 ở tỉnh Bình Thuận.

Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh Lâm Đồng, 3 ca nghi nhiễm trên là bà N.T.B.H ( sinh năm 1961, trú tại Phường 6, thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng), đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 34; anh H.P.D.K đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 34; chị T.N.M.T đi cùng anh H.P.D.K từ Cần Thơ lên Đà Lạt, có nguy cơ lây nhiễm cao nên cơ quan chức năng cũng lấy mẫu xét nghiệm. Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, cả 3 ca này đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Như vậy đến thời điểm này, tất cả các ca F1 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính.

Trước đó, trưa ngày 11/3, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã cách ly y tế đối với bà N.T.B.H; tối cùng ngày, đưa 2 du khách (từ Cần Thơ) đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cách ly y tế gồm: anh H.P.D.K và chị T.N.M.T.

Trong lộ trình trước đó bà H tham gia cùng đoàn nữ doanh nhân Việt Nam (trong đó có bệnh nhân thứ 34) sang Mỹ tham quan, du lịch. Ngày 22/2, bà H từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Mỹ, quá cảnh 3 giờ tại sân bay Incheon của Hàn Quốc. Ngày 25/2, đoàn đến Mỹ tham quan, du lịch, đến ngày 29/2, từ sân bay Washington đi chuyến bay của Qatar Aiway, quá cảnh tại sân bay Doha (Qatar) về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ sáng ngày 2/3. Sau đó, bà H di chuyển về nhà tại thành phố Đà Lạt bằng xe riêng do tài xế riêng lái. Đây được xác định là ca có nguy cơ cao nhất đối với dịch COVID- 19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng xác định có 2 du khách người Pháp cùng bay với bệnh nhân số 34 trên chuyến bay QR974 đã đến Đà Lạt. Ngày 11/3, khi phát hiện 2 du khách này trên xe khách di chuyển từ thành phố Đà Lạt đến thành phố Hội An, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã báo cho tỉnh Quảng Nam tổ chức đón tiếp và xử lý y tế theo quy định.

Ngày 13/3, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh cho biết, 4 trường hợp cách ly do tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 của tỉnh vừa có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Như vậy, tính đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Long chưa có trường hợp nào mắc COVID-19.

Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly đối với 4 trường hợp này theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời yêu cầu người có tiếp xúc với các trường hợp phải cách ly tiếp tục tự cách ly tại nhà dưới sự giám sát của lực lượng y tế địa phương.

Ngành cũng tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tại hộ gia đình; truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người thân trong gia đình và người dân để tránh tâm lý hoang mang; tiếp tục rà soát các trường hợp có tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 hoặc tiếp xúc với các trường hợp cách ly để thực hiện cách ly theo quy định.

Trước đó, trong 2 ngày 11- 12/3, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận thông tin 4 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến du khách người Anh đã được xác định là mắc COVID-19 ở Campuchia (từng đi trên chuyến bay VN0054); trong đó, có 3 trường hợp là người tiếp xúc gần và 1 trường hợp là con của người tiếp xúc gần. Ngành y tế đã cách ly ngay và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Sáng 13/3 kết quả xét nghiệm cho thấy những người này đều âm tính vi rút SARS-CoV-2..

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh cũng cho biết, i 241 người đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long, qua hơn 10 ngày qua vẫn có sức khỏe ổn định. Lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, cử bác sỹ chuyên khoa đến chăm sóc sức khỏe đối với các phụ nữ đang trong quá trình mang thai nhưng phải thực hiện cách ly tập trung. Dự kiến đến chiều 15/3, 241 người này sẽ hoàn thành việc cách ly tập trung và trở về nhà.

Ngày 13/3, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, cho biết, hai mẫu xét nghiệm của chị Đ.T. P. Nh (người tiếp xúc gần với bệnh nhân quốc tịch Anh chơi golf tại sân golf Bà Nà được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2) và anh N.X.T (trú tại thôn Xuân Hóa, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) là người tiếp xúc với chị Nh, đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Chị Đ.T. P. Nh, sinh năm 1989, là nhân viên sân golf Bà Nà Hill, trong quá trình làm việc chị có tiếp xúc gần với bệnh nhân quốc tịch Anh khi ông này đến sân golf Bà Nà Hill. Người đàn ông quốc tịch Anh này sau đó được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 6/3, chị Đ.T. P. Nh về Quảng Bình, tại đây chị đã tiếp xúc với nhiều người khác. Ngay sau khi biết thông tin mình có tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19, chị đã chủ động thông báo đến cơ quan chức năng. Sau khi xác minh thông tin, cơ quan chức năng cách ly chị Nh và những người liên quan theo đúng quy định.

Đến nay cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã cách ly trên 1.100 người và gửi 18 mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Đến nay, 18/18 mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Tính đến ngày 13/3, Quảng Bình vẫn chưa phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19.

Chiều 13/3, bác sĩ Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang, cho biết, nữ doanh nhân H.T.R (trú tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) đi chung chuyến bay cùng bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 34 có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Điều tra dịch tễ xác định, ngày 22/2, bà R từ Thành phố Hồ Chí Minh di chuyển bằng máy bay sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 29/2 bà R từ New York về nước, quá cảnh qua sân bay quốc tế Doha, Dubai. Đến ngày 2/3, bà R về đến sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó di chuyển về thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Những ngày sau đó, bà R sinh hoạt bình thường, không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Sau khi trở về Long Xuyên, bà R đã tự cách ly tại nhà, hạn chế đi lại nơi đông người.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Tâm, khi bà R đi chung chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 34 ở Bình Thuận thì người này chưa được có dấu hiệu liên quan và chưa được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 10/2, bệnh nhân thứ 34 nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và có kết quả xét nghiệm dương tính.

Sau khi nhận tin báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang đã tiến hành theo dõi, thăm khám tích cực cho bà R. Trong hai ngày 11-12/3, bà R không có biểu hiệu ho, nóng sốt, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Ngày 12/3, bà R được lấy mẫu xét nghiệm; kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy bà này âm tính với virus SARS-CoV-2./.

>> Thông tin về ca mắc COVID-19 thứ 45 tại Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục