Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD

10:08' - 08/09/2019
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ và người đồng cấp Mỹ Wilbur Ross ngày 7/9 đã thảo luận các biện pháp nhằm đạt được mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD/năm.
Cảng Long Beach ở California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên trang Twitter, bà Pekcan cho biết: "Chúng tôi đã đánh giá những biện pháp để đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD/năm giữa hai nước. Chúng tôi cũng thảo luận về khả năng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Mỹ theo từng ngành như hàng không dân dụng, ô tô, trang sức, nội thất, hàng may mặc”.

Hai bộ trưởng đã thảo luận về khả năng tiếp cận của Thổ Nhĩ Kỳ vào các kênh cung ứng nhất định ở Mỹ, đồng thời nhất trí sẽ chuẩn bị các chương trình dành cho các doanh nghiệp theo từng ngành hàng và sẽ sớm khởi động quá trình này.

Bà Pekcan nói thêm bà đã bày tỏ "sự mong đợi rõ ràng" của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross về việc loại bỏ một số rào cản và chính sách của Mỹ đang gây cản trở đối với việc thúc đẩy thương mại song phương của hai nước. Trong khi đó, nội dung thảo luận chính của phía Mỹ tập trung vào ngành hàng không ở Thổ Nhĩ Kỳ, năng lượng, các dịch vụ y tế, điện hóa học và tài chính.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Ross và bà Pekcan đã nhất trí rằng việc đạt được mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD/năm đỏi hỏi sự nỗ lực lớn từ hai phía. Mỹ cho biết trao đổi thương mại giữa nước này với Thổ Nhĩ Kỳ đạt tổng cộng 24 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đạt thặng dư thương mại 1,5 tỷ USD.

Bộ trưởng thương mại hai nước này dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán thương mại tại Ankara vào tuần tới.

Trước đó, hồi tháng 5/2019, Nhà Trắng cho biết sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại có phần ưu ái với Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng mức độ phát triển của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay không còn cần thiết phải áp dụng các ưu đãi từ Mỹ./.

Xem thêm:

>>Thổ Nhĩ Kỳ muốn theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập

>>Gia tăng căng thẳng giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ về thăm dò dầu khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục