Thủ tướng phân công soạn thảo 14 dự án luật và pháp lệnh

09:29' - 10/07/2019
BNEWS Thủ tướng yêu cầu trong quá trình soạn thảo, nếu phát sinh chính sách mới cần bổ sung vào dự án luật, pháp lệnh thì cần thực hiện đánh giá tác động và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.
Thủ tướng Nguyễn Xuân chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương nhằm đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Ảnh: Thống Nhất –TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 842/QĐ-TTg phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ phân công các bộ chủ trì soạn thảo 5 dự án luật, pháp lệnh được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019: Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo.

Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì soạn thảo. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Thời hạn trình Chính phủ 4 dự án luật là tháng 7/2019, thời hạn trình dự án pháp lệnh là tháng 10/2019.
Thủ tướng Chính phủ cũng phân công các bộ chủ trì soạn thảo 9 dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Theo đó, Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trình Chính phủ tháng 10/2019. Luật Biên phòng Việt Nam do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ tháng 1/2020.

Bộ Ngoại giao chủ trì soạn thảo Luật Thỏa thuận quốc tế, trình Chính phủ tháng 1/2020. Luật Khám bệnh, chữa  bệnh (sửa đổi) do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ tháng 1/2020. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, trình Chính phủ tháng 2/2020. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ tháng 2/2020. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì soạn thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), trình Chính phủ tháng 2/2020. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ tháng 6/2020. Bộ Y tế chủ trì soạn thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), trình Chính phủ tháng 6/2020.
Các bộ, cơ quan ngang bộ được giao chủ trì soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, coi việc hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được giao là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
Trong đó, cần khẩn trương thành lập Ban soạn thảo; tập trung thời gian, nguồn lực để soạn thảo dự án luật, pháp lệnh trên cơ sở các chính sách đã được Chính phủ thông qua; tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp; khắc phục triệt để tình trạng gửi hồ sơ dự án luật, pháp lệnh đến cơ quan thẩm định hoặc trình Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội không đúng thời hạn.
Thủ tướng yêu cầu trong quá trình soạn thảo, nếu phát sinh chính sách mới cần bổ sung vào dự án luật, pháp lệnh thì cần thực hiện đánh giá tác động và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ Tư pháp có trách nhiệm thẩm định kịp thời, đúng thời hạn và nâng cao chất lượng thẩm định. Đối với các dự án luật, pháp lệnh không đủ hồ sơ, nội dung các tài liệu không đầy đủ, không đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì trả lại hồ sơ hoặc thể hiện rõ trong báo cáo thẩm định quan điểm không đủ điều kiện trình Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục