Thượng viện Mỹ chặn kiến nghị thu thập bằng chứng trong phiên luận tội Tổng thống

13:07' - 22/01/2020
BNEWS Ngày 21/1, Thượng viện Mỹ đã liên tiếp chặn các nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc thu thập bằng chứng và triệu tập nhân chứng trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump.

Với 53 phiếu ủng hộ và 47 phiếu chống, Thượng viện đã liên tiếp bác bỏ 4 kiến nghị của Thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer  nhằm thu thập các ghi chép và tài liệu của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Văn phòng Quản lý và Ngân sách liên quan đến các thỏa thuận của Tổng thống Trump với Ukraine.

Bên cạnh đó, các Thượng nghị sĩ cũng bác bỏ yêu cầu triệu tập quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ra làm nhân chứng.

Trước đó, phiên luận tội đã diễn ra dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts. Ngay khi phiên luận tội bắt đầu, hai bên đã tranh luận về đề xuất của ông McConnell liên quan đến việc mở phiên tòa để xác định xem liệu Tổng thống Trump có nên bị bãi nhiệm hay không.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (phải) tới dự phiên luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện, Washington, DC, ngày 21/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đã coi việc luận tội là những nỗ lực vô căn cứ nhằm đảo ngược kết quả bầu cử năm 2016, trong khi một nghị sĩ hàng đầu của Dân chủ lại khẳng định có bằng chứng rõ ràng về hành vi sai trái của tổng thống.

Ông Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ phải đối diện với phiên tòa luận tội, với cáo buộc lạm quyền và cản trở hoạt động của Quốc hội. Tuy nhiên, ông bác bỏ việc mình có bất kỳ hành vi sai trái nào và gọi vụ việc chống lại ông là một trò “săn phù thủy”.

Hạ viện Mỹ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát, đã tiến hành luận tội tổng thống hồi tháng trước. Trong khi Thượng viện, do đảng Cộng hòa của tổng thống kiểm soát, sẽ quyết định việc liệu ông Trump có bị kết tội không và có bị phế truất không.

Lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã đề xuất cho các công tố viên đại diện cho đảng Dân chủ và các luật sư của Tổng thống Trump mỗi bên sẽ có tổng cộng 24 giờ trong 3 ngày  để tiến hành tranh luận, đồng thời cho phép các ghi chép điều tra của Hạ viện được công nhận làm bằng chứng.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho các luật sư của Tổng thống Trump sớm thúc đẩy các thủ tục đề nghị các Thượng nghị sĩ bác bỏ mọi cáo buộc. Nếu kiến nghị này thất bại, Tổng thống Trump vẫn gần như chắc chắn tránh được việc bị luận tội do đảng Cộng hòa hiện đang chiếm đa số trong Thượng viện. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tác động của phiên luận tội này đối với nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục