Trung Quốc có thêm 99 ca nhiễm virus Corona chủng mới

09:04' - 07/03/2020
BNEWS Theo báo cáo công bố sáng 7/3 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, trong ngày 6/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận 99 ca nhiễm mới virus Corona (SARS-CoV-2) và 28 trường hợp tử vong.
 Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 16/2. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo Tân Hoa Xã, tất cả các trường hợp tử vong đều ở tỉnh Hồ Bắc (Hubei).

Ngoài ra, có 1.678 bệnh nhân đã được xuất viện, trong khi số bệnh nhân nặng đã giảm 248 trường hợp xuống còn 5.489 bệnh nhân.

Tính tổng thể, đến cuối ngày 6/3, tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Trung Quốc đại lục là 80.651, trong đó có 22.177 bệnh nhân đang được điều trị, 55.404 người đã bình phục và xuất viện. Tổng số trường hợp tử vong từ đầu dịch đến nay tại Trung Quốc đại lục là 3.070 người.

Cũng đến cuối ngày 6/3, tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc đã ghi nhận 107 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Macau (Trung Quốc) ghi nhận 10 trường hợp và Đài Loan (Trung Quốc) có 45 người nhiễm bệnh, trong đó 1 người đã tử vong.

Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy, tính đến rạng sáng 7/3 (giờ Việt Nam), số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này hiện là 3.916 trường hợp (tăng 18,8% so với ngày 5/3), số ca tử vong tăng lên 197 (tăng 33,1%), trong khi đó tổng số ca hồi phục là 523 trường hợp (tăng 26,3%).

Tổng số ca nhiễm bệnh COVID-19 tại Italy đến nay là 4.636 trường hợp (tăng 778 ca - tương đương 20,2% so với ngày 5/3).

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, trong số các ca nhiễm bệnh tại nước này có 2.394 trường hợp phải nhập viện (tăng 34%), 462 trường hợp phải điều trị đặc biệt (tăng 31,6%) và có 1.060 trường hợp đang được cách ly tại nhà (giảm 8,2%).

 Trong khi đó, số ca dương tính với virus SARS-CoV2 ở tiểu bang New York của Mỹ đã tăng lên 33 và tất cả các trường hợp này đều liên quan tới bệnh nhân là luật sư sống ở New Rochelle và làm việc tại quận trung tâm Manhattan.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong thông báo ngày 5/3, Thống đốc bang Andrew Cuomo nêu rõ trong số 33 người nhiễm mới có 5 trường hợp hiện đang điều trị tại viện và tình hình đã có dấu hiệu cải thiện.

Hiện tiểu bang đang cách ly 4.000 người nhằm mục đích dự phòng, trong đó 2.700 người ở tại thành phố New York và 1.000 người ở hạt Westchester. Trong số này, 44 người bị cách ly bắt buộc, bao gồm cả vợ và hai con của bệnh nhân luật sư.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan cảnh báo các nước không chủ quan trước dịch COVID-19.

Ngày 6/3, khi được hỏi về khả năng virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể không lây lan dễ dàng trong điều kiện thời tiết ấm những tháng mùa Hè tại châu Âu, ông khẳng định: "Chúng tôi vẫn chưa biết rõ cơ chế hoạt động của loại virus này ở những điều kiện thời tiết khác nhau.

Chúng tôi giả định rằng virus sẽ tiếp tục có khả năng lây lan." Ông Ryan cho rằng sẽ là sai lầm khi hy vọng rằng virus sẽ biến mất vào mùa Hè như virus gây bệnh cúm khi tới nay, chưa hề có bằng chứng cho rằng điều này sẽ xảy ra.

Khi được hỏi về sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 tại Iran, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO cho biết, cũng giống như Trung Quốc và Hàn Quốc, Iran nhanh chóng phát hiện nhiều trường hợp nhiễm virus là do bắt đầu tích cực rà soát dịch bệnh.

Ông nêu rõ: "Tôi cũng nghĩ rằng hệ thống của Iran đang được 'bật công tắc'. Chúng ta đang được thấy một cách tiếp cận toàn chính phủ hơn... với một kế hoạch hành động quốc gia và 100.000 nhân viên nỗ lực vì kế hoạch này".

Ngoài ra, ông Ryan cho rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản cần tập trung các nỗ lực chống virus SARS-CoV-2 vào việc cứu sống bệnh nhân, không phải "tranh cãi chính trị về những hạn chế đi lại".

LHQ dự kiến họp bàn phương án tránh virus SARS-CoV-2 lây lan tại trụ sở của tổ chức này ở New York.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ngày 6/3, Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ Tijiani Muhammad-Bande và Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ kêu gọi tổ chức một cuộc họp với các nước thành viên để nghe Ban thư ký LHQ báo cáo về khả năng nguy cơ virus SARS-CoV-2 có thể lây lan tới các tòa nhà của tổ chức này.

Cuộc họp dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10/3 tới. Các nước thành viên LHQ sẽ được thông báo về các biện pháp cần phải tiến hành để chuẩn bị đối phó với sự lây lan của SARS-CoV-2, đồng thời đảm bảo công việc không bị gián đoạn ở các tòa nhà LHQ.

Trước đó, người phát ngôn của LHQ, ông Stephane Dujarric cũng cho biết tổ chức này không có đủ khả năng tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho tất cả những người hiện làm việc tại đây cho nên phái đoàn các nước tại LHQ cần chủ động tiến hành nếu thấy cần thiết.

Ông Dujarric cũng cho hay LHQ hiện đã phối hợp chặt chẽ với sở y tế thành phố New York và các cơ quan hữu quan để cập nhật tình hình và tuân thủ các chỉ dẫn về chống dịch của nước chủ nhà.

Hiện các tòa nhà của LHQ chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục