Trung Quốc vẫn có sức hút đầu tư nước ngoài

21:53' - 21/02/2020
BNEWS Trung Quốc vẫn có lợi thế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài bởi những tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ không kéo dài.
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Giang Tô, Trung Quốc, ngày 30/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN
Bộ Thương mại Trung Quốc (MoC) ngày 21/2 cho biết, Trung Quốc vẫn có lợi thế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài bởi những tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ không kéo dài.
Ông Zong Changqing, Giám đốc Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc MoC, nhận định, sự bùng phát dịch COVID-19 đã không làm suy yếu niềm tin của hầu hết các công ty đa quốc gia khi đầu tư vào Trung Quốc, cũng không làm thay đổi chiến lược đầu tư của họ.
Ông Zong nhấn mạnh, Chính phủ Trung Quốc "tự tin và quyết tâm" để giữ ổn định hoạt động đầu tư nước ngoài trong năm nay.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc trong tháng 1/2020 đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Zong, những tác động của dịch COVID-19 đối với đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện và dự kiến sẽ gia tăng trong tháng Hai và tháng Ba. Tuy nhiên, với nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19, các nhà chức trách Trung Quốc đã tạo mọi điều kiện để giúp các công ty nước ngoài tiếp tục sản xuất và hoạt động một cách có trật tự.
Thông tư của MoC hồi tuần trước nhấn mạnh sự cần thiết để hỗ trợ cho các dự án đầu tư lớn của nước ngoài tại Trung Quốc, đồng thời kêu gọi nỗ lực phối hợp để giải quyết những khó khăn của họ và giảm thiểu tác động của dịch bệnh.
Nhờ những nỗ lực không ngừng, hoạt động kinh doanh đang dần được khôi phục tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Thông tin mới đây cho thấy, 32 nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô do Hàn Quốc đầu tư ở phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã hoạt động trở lại kể từ ngày 15/ 2, trong một động thái nhằm ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu. Hơn 80% các công ty nước ngoài tại Thượng Hải, Sơn Đông và Hồ Nam tới nay đã trở lại hoạt động.
Ông Zong cho biết, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở hầu hết các khu vực trên toàn Trung Quốc dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng này. MoC sẽ hướng dẫn các chính quyền địa phương giúp các công ty có vốn đầu tư nước ngoài vận dụng đầy đủ các chính sách hỗ trợ, tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ, mở rộng tiếp cận thị trường vốn nước ngoài và cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục