WTO có thể bị tê liệt do những bất đồng giữa các cường quốc

09:57' - 24/05/2019
BNEWS Cảnh báo trên được đưa ra sau cuộc họp thường niên cấp Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa diễn ra tại Paris, Pháp. 
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN
Bộ trưởng Thương mại Canada, Jim Carr, ngày 23/5 cho biết, những bất đồng giữa các cường quốc kinh tế trong cải cách hoạt động của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có thể làm tê liệt tổ chức trọng tài thương mại toàn cầu này, trừ phi các bên nhất trí được những thay đổi cấp thiết.
Cảnh báo trên được đưa ra sau cuộc họp thường niên cấp Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa diễn ra tại Paris, Pháp. Đây là cuộc họp lần thứ ba của các Bộ trưởng thương mại nhằm cải tổ WTO, sau các cuộc họp tại Ottawa vào tháng 10/2018 và tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sỹ vào tháng 1/2019. Tuy nhiên, cũng như tại các cuộc họp cải cách WTO trước, cả Mỹ và Trung Quốc đều không có đại diện tham gia.
Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Thương mại Canada cảnh báo, nếu chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục cản trở việc bổ nhiệm các thẩm phán mới cho Cơ quan phúc thẩm của WTO thì đến ngày 10/12 tới, tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh này sẽ không có đủ thẩm phán để giải quyết các tranh chấp giữa các thành viên.
Ngoài ra, ông Jim Carr kêu gọi cần có hành động cấp thiết để cải cách WTO và khẳng định, Canada sẵn sàng cân nhắc một giải pháp tạm thời nếu các bên chưa tìm ra một giải pháp lâu dài.
Chính WTO đã thừa nhận rằng các quy tắc thương mại toàn cầu đã không theo kịp những thay đổi lớn về kinh tế kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 1995.
Nông nghiệp, các ngành dịch vụ và sự bùng nổ của các hoạt động thương mại điện tử là nguồn gốc của sự xung đột ngày càng tăng giữa các thành viên WTO./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục