16 năm sau sự kiện 11/9: Người Mỹ vẫn lo ngại về nguy cơ khủng bố

11:50' - 12/09/2017
BNEWS Cuộc khủng bố 11/9 cách đây 16 năm, song dư âm về nguy cơ khủng bố vẫn chưa nguôi với người dân nước Mỹ.
Vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại nước Mỹ đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người dân vô tội. Ảnh: reuters

Mặc dù vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở thành phố New York và Lầu Năm Góc cách đây 16 năm, song dư âm về nguy cơ khủng bố vẫn chưa nguôi với người dân nước Mỹ.

Trong khi nhiều người dân Mỹ đang tưởng niệm ngày này trong nước mắt và những lời nguyện ước, một số người lại lo ngại rằng thảm kịch đang dần bị mờ nhật và một sự kiện tương tự có thể xảy ra lần nữa.

Hàng năm, cứ vào ngày 11/9, ông Gary Gonel, 64 tuổi, một người dân New York, đều tới Trung tâm Thương mại thế giới để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu năm 2001. Ông cho biết mỗi năm đều đến đây để chứng tỏ với các gia đình có nạn nhân trong vụ tấn công 11/9 rằng họ không bị quên lãng, song những năm qua, những người tới đây ngày một thưa thớt hơn.

Các con phố xung quanh Trung tâm Thương mại thế giới từng chật kín người vào ngày 11/9 những năm đầu sau vụ tấn công, song giờ đây lượng người đến khu vực này ngày càng vơi đi, ngoại trừ khách du lịch và thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố này. Nỗi buồn của ông Gonel lớn dần cùng với lo ngại rằng xã hội Mỹ đang ngày càng chia rẽ.

Trong khi đó, ông Damron Wilson, một tình nguyên viên của lễ tưởng niệm bày tỏ lo ngại rằng xã hội Mỹ đã quên đi sự kiện này, đặc biệt là giới trẻ. Đối với ông, mối lo về an ninh đang ngày càng trầm trọng hơn khi ông nhận ra quốc gia này chưa bao giờ chia rẽ hơn thế với các cuộc đụng độ giữa những ủng hộ Tổng thống Donald Trump và những người phản đối nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Tháng trước, bạo lực đã nổ ra tại thành phố Charlottesville, bang Virginia giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc và những người phản đối, khiến 1 người thiệt mạng và 19 người bị thương.

Tham gia lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng người dân nước Mỹ không thể bị đe dọa, đồng thời cam kết rằng sẽ không để xảy ra một vụ tấn công khủng bố tương tự.

Tiếp tục các hoạt động tưởng niệm, Quỹ Richard Nixon đã tổ chức lễ tưởng niệm đặc biệt ngày 11/9 tại Thư viện Tổng thống Nixon và bảo tàng Hạt Orange, bang California. Khoảng 750 người đã tập trung tại Phòng Đông Nhà Trắng của Thư viện Tổng thống Nixon. Đại diện từ văn phòng cảnh sát trưởng và cơ quan cứu hỏa hạt Orange cũng tham gia sự kiện.

Cách đây 16 năm, cả thế giới bàng hoàng trước loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001. Trong vụ tấn công này, những kẻ không tặc đã khống chế và cướp 4 máy bay dân dụng Mỹ lần lượt đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, Lầu Năm Góc và một khu vực gần Shanksville, bang Pennsylvania. Vụ khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 2.997 người.

Trùm khủng bố Osama bin Laden và mạng lưới al-Qaeda sau đó đã nhận là thủ phạm. Sau sự kiện bi thảm này, Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu và mở cuộc chiến tại Afghanistan. Tháng 5/2011, đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Osama bin Laden trong cuộc đột kích tại Abbottabad, Pakistan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục