18 bang ở Mỹ khởi kiện chính phủ điều chỉnh quy định về khí thải xe hơi

10:53' - 02/05/2018
BNEWS Ngày 1/5, một liên minh gồm 18 bang của Mỹ đã khởi kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump về kế hoạch khôi phục các tiêu chuẩn khí thải đối với xe hơi.

Vụ kiện do bang California khởi xướng nhằm bảo vệ những quy định đã được thông qua dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama về mục tiêu tăng hiệu suất nhiên liệu lên mức hơn 50 dặm/gallon (khoảng hơn 4 lít/100km) vào năm 2025.

Trong một tuyên bố, Thống đốc bang California Jerry Brown nhấn mạnh các bang tham gia vụ kiện này đại diện cho 140 triệu người tiêu dùng đơn giản chỉ mong muốn "những ôtô sạch hơn và hiệu quả hơn". Hành động chung này sẽ bảo vệ những tiêu chuẩn về xe hơi "sạch" nhằm tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải độc hại ra môi trường.

Trong số những bang tham gia vụ kiện trên cùng bang California còn có các bang như Massachusetts, New Jersey, New York, Washington… Các bang đã đệ đơn kiện Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) lên Tòa thượng thẩm ở Washington.

Hồi đầu tháng trước, EPA đã thông qua quyết định cho phép thay đổi những quy định về hiệu suất nhiên liệu và ô nhiễm môi trường được áp đặt đối với các loại ôtô và xe tải hạng nhẹ mà chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Obama đã đưa ra.

Cụ thể, theo những quy định đặt ra từ năm 2012 (được gọi là tiêu chuẩn CAFE), các hãng sản xuất ôtô cần lưu ý việc tăng dần hiệu suất nhiên liệu ở tất cả các mẫu xe lên mức 54,5 dặm/gallon (khoảng 4,32 lít/100 km) so với mức 35,5 dặm/gallon (tương đương 6,6 lít/100 km) hiện nay.

Giám đốc EPA Scott Pruitt khẳng định quyết định về tiêu chuẩn khí thải dưới thời Tổng thống Obama là sai lầm. Theo ông, EPA thời cựu Tổng thống Obama đã đưa ra những giả định về tiêu chuẩn không phù hợp với thực tế để đặt ra những quy định quá cao.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã có những quyết định đảo ngược chính sách về năng lượng sạch và khí thải của người tiền nhiệm Obama.

Tháng 3/2017, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, trong đó yêu cầu EPA đình chỉ, xem xét lại hoặc bãi bỏ quy định từ thời cựu Tổng thống Obama liên quan đến kế hoạch năng lượng sạch. Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, một động thái vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ cả trong và ngoài nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục