Agriseco: Số liệu vĩ mô quý III/2021 kém khả quan có thể đã nằm trong dự liệu

09:22' - 02/09/2021
BNEWS Thị trường chứng chứng khoán đã có những phiên giảm điểm mạnh trước khi dần hồi phục các phiên gần đây, cho thấy số liệu vĩ mô quý III/2021 kém khả quan có thể đã nằm trong kỳ vọng của thị trường.

Từ khi các địa phương áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, thị trường chứng chứng khoán đã có những phiên giảm điểm mạnh trước khi dần hồi phục các phiên gần đây. Điều này cho thấy số liệu vĩ mô quý III/2021 kém khả quan có thể đã nằm trong kỳ vọng của thị trường. Đây là nhận định của chuyên gia từ Công ty cổ phần chứng khoán Agribank (Agriseco) trong báo cáo vĩ mô tháng 8 với chủ  đề “Tăng trưởng kinh tế gặp khó khăn trong quý III”.

Theo Agriseco, P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) của VN-Index hiện nay khoảng hơn 16 lần, là mức ngang trung bình của chỉ số trong lịch sử và thấp hơn nhiều so với các thị trường chứng khoán khác trong khu vực.

Agriseco cho rằng, dịch bệnh diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng nặng nề tới nhiều lĩnh vực hoạt động.

Với việc các chỉ số sản xuất công nghiệp, bán lẻ tiêu dùng tiếp tục sụt giảm mạnh, có thể dự báo GDP quý III/2021 sẽ rất thấp, thậm chí đối mặt tình trạng tăng trưởng âm.

Các "đầu kéo" chính của nền kinh tế tiếp tục thể hiện phong độ kém khả quan khi tình trạng nhập siêu tăng cao, đầu tư công còn chậm trong khi tiêu dùng sụt giảm.

Điểm tích cực của nền kinh tế là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và lạm phát vẫn đang được kiểm soát hiệu quả và dự báo sẽ đạt được mục tiêu dưới 4% của Chính phủ.

Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kéo dài các chính sách nới lỏng tiền tệ và chính sách tài khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau suy thoái, đồng thời tạo ra dư địa tăng trưởng cho các thị trường đầu tư như chứng khoán, bất động sản.

Các động thái quyết liệt của Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh và tiến triển của vaccine nội NanoCovax đã mở ra những kỳ vọng cho nền kinh tế. Tham chiếu với các thị trường chứng khoán khác trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) đều hồi phục mạnh mẽ sau khi thực hiện tiêm chủng vaccine nội địa.

Vì vậy, Agriseco đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục hồi phục tốt khi tỷ lệ bao phủ vaccine được đẩy mạnh.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư các nhóm ngành triển vọng gồm: Khu công nghiệp với kỳ vọng FDI giải ngân tăng trở lại; các ngành hưởng lợi đầu tư công như bất động sản, vật liệu xây dựng; nhóm xuất khẩu như: gỗ, dệt may, thủy sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục