Algeria: Biểu tình phản đối dự luật năng lượng

07:44' - 14/10/2019
BNEWS Ngày 13/10, hàng trăm người Algeria đã biểu tình trước trụ sở Quốc hội để phản đối dự luật năng lượng mới được chính phủ đề xuất.

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, dự luật này hướng đến việc tăng cường thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, giúp Algeria tăng cường khả năng sản xuất năng lượng, nhưng chỉ cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tối đa 49% cổ phần.

Các nguồn tin trong ngành năng lượng Algeria cho biết, dự luật này còn hướng đến các ưu đãi mạnh mẽ hơn về thuế và phí hải quan đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Những người biểu tình cho rằng dự luật này được chính phủ đề xuất nhằm đảm bảo sự hỗ trợ của các nước phương Tây trong việc đối phó với phong trào quần chúng gây rung chuyển đất nước hơn 6 tháng qua. Hiện tại, chính phủ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan cáo buộc kể trên.

Nền kinh tế và nguồn thu của Algeria phụ thuộc chủ yếu vào ngành năng lượng. Trong bối cảnh giá dầu sụt giảm kể từ năm 2014, dự trữ ngoại tệ của quốc gia Bắc Phi này đã giảm hơn một nửa.

Kể từ cuối tháng 2/2019, Algeria đã rơi vào khủng hoảng chính trị khi cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika tuyên bố ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

Đến nay, mặc dù ông Bouteflika đã từ chức, nhưng phong trào quần chúng vẫn tiếp diễn, đòi những nhân vật thân cận với chế độ cũ phải rời bỏ quyền lực và thực hiện giai đoạn chuyển tiếp.

Với sự hậu thuẫn của quân đội, Tổng thống tạm quyền Abdelkader Bensalah đã ấn định thời điểm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 12/12 tới và khẳng định đây là cách duy nhất giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục