Algeria thông qua dự luật dầu khí mới "gây tranh cãi"

07:15' - 15/11/2019
BNEWS Ngày 14/11, Quốc hội Algeria đã thông qua dự luật dầu khí, nhằm giảm bớt và đơn giản hóa chế độ pháp lý và tài khóa trong lĩnh vực dầu khí, vốn khiến các nhà đầu tư nước ngoài quay lưng.
Algeria thông qua dự luật dầu khí mới. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Algiers, kể từ khi được Hội đồng Bộ trưởng thông qua hôm 14/10 vừa qua, dự luật dầu khí đã làm dấy lên sự phản đối quyết liệt ở Algeria vì bị cáo buộc "bán hết" tài sản quốc gia cho các công ty đa quốc gia, trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối chính quyền diễn ra liên tục trong 9 tháng qua.

Đài truyền hình quốc gia Algeria khẳng định "phần lớn các nghị sĩ đã thông qua dự thảo luật về dầu khí", nhưng không cho biết chi tiết. 

Dự luật trên do chính phủ của Thủ tướng Noureddine Bedoui soạn thảo và trình bày trước Quốc hội.

Phong trào phản kháng chưa từng coi ông Bedoui, người được cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika chỉ định làm Thủ tướng chỉ 2 ngày trước khi từ chức, là "hợp pháp" và yêu cầu ông này từ chức trong mỗi cuộc tuần hành.

Doanh thu từ dầu khí đóng góp 60% cho ngân sách của Algeria. Đất nước Bắc Phi này hiện sản xuất khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày, giảm so với mức hơn 1,4 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2005.

Là quốc gia sản xuất dầu khí lớn thứ 3 châu Phi và là một trong 10 nước sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới, Algeria cần nhanh chóng tìm ra các mỏ dầu mới để bù đắp sự sụt giảm trữ lượng các giếng hiện đang khai thác và sự tăng nhanh về mức tiêu thụ năng lượng trong nước.

Cho dù Algeria đã thông qua luật dầu khí năm 2005 và sửa đổi vào năm 2013, nhưng các công ty nước ngoài không còn mặn mà với việc khai thác dầu khí tại nước này.

Theo các chuyên gia, luật dầu khí mới này cho phép chia sẻ nhiều lợi nhuận hơn cho các đối tác nước ngoài khi khai thác và đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Algeria, mở rộng phạm vi của các loại hợp đồng, đưa ra hệ thống thuế mới, đặc biệt là áp dụng tỷ lệ cố định (30%) thuế thu nhập và bãi bỏ "thuế thu nhập đặc biệt"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục