Ấn Độ cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 30% xuống 22%

16:37' - 20/09/2019
BNEWS Ấn Độ cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 30% xuống 22% như một biện pháp nhằm khôi phục hoạt động đầu tư đang giảm sút.
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman ngày 20/9 đã thông báo một loạt biện pháp nhằm khôi phục hoạt động đầu tư đang giảm sút tại nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này, trong đó có biện pháp cắt giảm thuế doanh nghiệp từ mức 30% xuống 22%.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Sitharama cho rằng mức thuế mới này “tương đương với mức thuế thấp nhất tại khu vực Nam Á và tại Đông Nam Á”.

Ngay sau thông báo trên từ Bộ trưởng Sitharama, chỉ số Sensex giao dịch tại thị trường Mumbai (Ấn Độ) đã tăng gần 5%, khoảng 1.841 điểm lên 37.850 điểm. Còn chỉ số Nifty 50 tăng 513 điểm (4,81%) lên 11.220 điểm.

Ấn Độ đã để mất vị thế là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào tay Trung Quốc, khi trong quý II vừa qua Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ chỉ tăng khoảng 5%.

Nền kinh tế Ấn Độ đã phải chứng kiến nhu cầu của người tiêu dùng sụt giảm, trong đó doanh số bán xe tại thị trường ô tô lớn thứ tư thế giới này đã giảm 41% trong tháng Tám, mức giảm tồi tệ nhất tính theo tháng.

Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực để hỗ trợ lĩnh vực này bằng cách dỡ bỏ lệnh cấm mua xe mới, cũng như tìm cách khởi động hoạt động cho vay của các ngân hàng, vốn đang "gánh" núi nợ xấu, khi thông báo liên kết 10 ngân hàng với nhau.

Chính phủ Ấn Độ cũng nới lỏng hạn chế đầu tư nước ngoài trong bốn lĩnh vực chính, trong đó có khai thác than, nhằm thu hút nhiều vốn từ nước ngoài.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, ngân hàng trung ương nước này), dưới sức ép từ chính phủ, đã hạ lãi suất bốn lần trong năm nay xuống mức thấp nhất của chín năm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục