Ấn Độ nới lỏng quy định xuất khẩu có thể gây sức ép lên giá đường thế giới

14:16' - 29/03/2018
BNEWS Chính phủ Ấn Độ cho biết các nhà máy đường mà xuất khẩu đường trong niên vụ này sẽ được nhập khẩu đường thô miễn thuế trong trong những niên vụ tới.

Ngày 28/3, Ấn Độ thông báo quyết định nới lỏng các quy định xuất khẩu đường, cho phép các nhà máy đường bán ra thị trường nước ngoài cho đến cuối niên vụ hiện nay (kết thúc vào 30/9/2018) - động thái có thể khiến giá đường thế giới đi xuống.
Trong các biện pháp được thông báo, Chính phủ Ấn Độ cho biết các nhà máy đường mà xuất khẩu đường trong niên vụ này sẽ được nhập khẩu đường thô miễn thuế trong trong những niên vụ tới. Ngoài ra, hạn ngạch xuất khẩu đường được đặt ra là 2 triệu tấn.
Ấn Độ, nước tiêu thụ đường lớn nhất thế giới, đang gặp khó trong việc quản lý các kho dự trữ đường dư thừa.
Ấn Độ dự kiến sản xuất mức kỷ lục 29,5 triệu tấn đường trong niên vụ hiện nay (2017/18)), tăng 45% so với niên vụ trước đó.
Hồi đầu tháng này, hãng tin Reuters đưa tin Chính phủ Ấn Độ đã lên kế hoạch triển khai các quy định này để buộc các nhà máy đường xuất khẩu hàng triệu tấn đường dư thừa để đẩy giá trong nước lên. Tuy nhiên, những nỗ cực cắt giảm dự trữ đường trong nước của Ấn Độ lại diễn ra vào thời điểm giá đường thế giới được giao dịch ở mức thấp của 2 năm rưỡi qua.
Chủ một nhà máy đường giấu tên cho biết các biện pháp mới này không giúp được gì nhiều cho nhà máy của ông, đồng thời cho biết thêm giá đường thế giới quá thấp và các nhà máy đường có thể chịu thua lỗ ít nhất 150 USD/tấn.

>>>Giá đường có thể tăng trong các tháng tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục