Anh bảo vệ chính sách cắt giảm thuế sau chỉ trích của IMF

06:00' - 29/09/2022
BNEWS Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng cho biết trước mắt Chính phủ sẽ dành 200 tỉ bảng (khoảng 250 tỉ USD) để cắt giảm thuế.

Chính phủ Anh ngày 28/9 đã bảo vệ ngân sách cắt giảm thuế sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng ngân sách này có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng, lạm phát và là nguyên nhân dẫn tới đồng bảng Anh giảm giá xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

 

Bộ Tài chính Anh tuyên bố đang hành động nhanh chóng để bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp qua mùa Đông này và mùa Đông năm sau, sau khi giá năng lượng tăng chưa từng thấy. Cơ quan này cũng cho biết đang tập trung vào việc thúc đẩy kinh tế để nâng mức sống của mọi người dân.

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng cho biết trước mắt chính phủ sẽ dành 200 tỉ bảng (khoảng 250 tỉ USD) để cắt giảm thuế. Chính phủ cũng sẽ chi ra 60 tỉ bảng để trợ cấp chi phí khí đốt và điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10.

Giới chuyên gia cảnh báo đây có thể là bước đi mạo hiểm khi Thủ tướng Anh Liz Truss không có quá nhiều thời gian trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024.
IMF đã chỉ trích chiến lược kinh tế mới của Anh. Người phát ngôn của IMF ngày 27/9 tuyên bố do áp lực lạm phát gia tăng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, IMF không khuyến nghị các gói chi tiêu lớn và không có mục tiêu vào thời điểm này,

Trong khi đó, Cơ quan xếp hạng tín nhận Moody’s cũng cho rằng việc cắt giảm đáng kể thuế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm của Anh và có thể làm suy yếu vĩnh viễn khả năng chi trả nợ của nước này.

Về phần mình, ông Kwarteng cho biết Ngân hàng trung ương Anh sẽ đợi đến ngày 23/11 để đề ra kế hoạch kiểm soát nợ của Chính phủ./.

>>Anh áp dụng lại việc miễn thuế mua sắm cho du khách nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục