Anh: Bộ trưởng Phát triển quốc tế từ chức

08:26' - 09/11/2017
BNEWS Bộ trưởng Phát triển quốc tế Priti Patel đã từ chức do những cáo buộc cho rằng bà có các cuộc gặp riêng với một nhà vận động hành lang và một số quan chức Israel.
                            Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Priti Patel từ chức: Ảnh: AFP

Ngày 8/11, truyền thông Anh đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Phát triển quốc tế Priti Patel đã từ chức do những cáo buộc cho rằng bà có các cuộc gặp riêng với một nhà vận động hành lang và một số quan chức Israel.

Theo phóng viên TTXVN tại London, đây là bộ trưởng thứ 2 trong nội các của Thủ tướng Theresa May buộc phải từ chức trong vòng 1 tuần qua.

Động thái này cho thấy sự bất ổn trong Chính phủ Anh, vốn đang đối mặt với những cáo buộc liên quan tới quấy rối tình dục, nội các chia rẽ về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, và thiếu sự lãnh đạo chắc chắn từ phía Thủ tướng May.

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng May đã triệu hồi Bộ trưởng Patil về nước khi đang trên đường đi công tác đến châu Phi. Chỉ sau nửa tiếng họp, Thủ tướng May đã đề nghị bà Patel từ chức. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng May cho biết bà không còn cách nào khác là phải sa thải Bộ trưởng Patel.

Về phía mình, bà Patel đã xin lỗi và thừa nhận những hành vi dưới chuẩn mực của chính trị gia cấp Bộ trưởng- đó là tính minh bạch và sự cởi mở mà bà vốn theo đuổi.

Cũng tại cuộc gặp với bà Patel, Thủ tướng May khẳng định quan hệ Anh-Israel phải được xử lý một cách chính thống và qua những kênh chính thức.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã bất ngờ từ chức liên quan tới những cáo buộc cho rằng ông có hành vi không đúng mực đối với một nữ nhà báo từ cách đây 15 năm.

Ông Fallon đảm nhiệm cương vụ bộ trưởng quốc phòng Anh vào năm 2014, được lần đầu tiên bầu vào Quốc hội vào năm 1983 và được coi là một thành viên kiên định thuộc đảng Bảo thủ của Thủ tướng May. Việc ông từ chức có thể sẽ buộc chính quyền của Thủ tướng May phải cơ cấu lại nội các, tiến trình được dự báo là sẽ khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục