Anh đối mặt với tình trạng thất nghiệp gia tăng do dịch COVID-19

10:34' - 02/04/2020
BNEWS Trong hai tuần qua tại "xứ sở sương mù" đã có gần 1 triệu người đăng ký nhận trợ cấp xã hội sau khi chính phủ nước này kêu gọi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc.

Đây là chỉ dấu cho thấy tình trạng thất nghiệp đang tăng mạnh tại Anh do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đã lên gần bằng với mức tăng thất nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2011.

Theo thông báo ngày 1/4 của Bộ Lao động và Lương hưu Anh, từ ngày 16/3 đến nay đã có hơn 950.000 người đăng ký lĩnh trợ cấp xã hội, trong khi mức đăng ký thông thường chỉ vào khoảng 100.000 đơn/tuần.

Nếu cứ tính mỗi đơn xin trợ cấp tương ứng với một người thất nghiệp thì tỷ lệ không việc làm tại Anh đã tăng vọt lên 6,7% so với mức chỉ 3,9% hồi đầu năm nay.

Bộ Lao động và Lương hưu Anh hy vọng trong số đơn xin trợ cấp nói trên có thể có nhiều người chỉ bị mất việc tạm thời trong thời gian dịch bệnh, hoặc vẫn có việc làm nhưng thu nhập bị cắt giảm.

Một số chuyên gia kinh tế tại Anh nhận định xu hướng tăng mạnh đơn xin trợ cấp xã hội cho thấy các biện pháp hỗ trợ của chính phủ nhằm giữ công ăn việc làm cho người lao động chưa phát huy tác dụng.

Với tình trạng này, đến giữa tháng Tư, tỷ lệ thất nghiệp có thể vượt mốc 10%, cao nhất trong hơn 25 năm qua.

Theo kế hoạch, số liệu chính thức về tỷ lệ thất nghiệp tại Anh sẽ chỉ được công bố sau hai tháng nữa, nhưng nhiều khả năng có thể sẽ bị chậm hơn do Văn phòng Thống kê Quốc gia không thể tiến hành khảo sát trực tiếp người lao động như quy trình thông thường.

Hiện tại Anh đang có khoảng 29.474 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng 4.324 trường hợp so với một ngày trước đó.

Con số tử vong vì dịch bệnh cũng tăng mạnh với 563 trường hợp, nâng tổng số người chết vì COVID-19 lên 2.352 trường hợp.

Anh không phải nền kinh tế phát triển duy nhất đối mặt với làn sóng thất nghiệp gia tăng. Mỹ cũng đã có 3,3 triệu người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 20/3.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Na Uy tăng từ 2,3% lên 10,4% trong tháng Ba, mức cao nhất ở nước này kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục