Anh mong muốn đạt được thỏa thuận "chưa từng có trong lịch sử" với EU

09:39' - 19/06/2017
BNEWS Anh mong muốn "đạt được một thỏa thuận với EU không giống bất kỳ thỏa thuận nào trong lịch sử".

Gần một năm sau khi cử tri Anh bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý, chiều 19/6 (theo giờ Việt Nam), quan chức EU và Anh sẽ có cuộc gặp chính thức khởi động vòng đàm phán đầu tiên về việc London rời mái nhà chung châu Âu, còn gọi là Brexit.

Anh mong muốn đạt được thỏa thuận "chưa từng có trong lịch sử" với EU. Ảnh: AFP

Trước thềm sự kiện trên, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, David Davis cho biết nước này mong muốn "đạt được một thỏa thuận với EU không giống bất kỳ thỏa thuận nào trong lịch sử".

Trong một tuyên bố, ông Davis cho biết các cuộc đàm phán sắp diễn ra sẽ định hình tương lai của EU và Anh.

Ông mong muốn cả hai bên sẽ phát triển mạnh mẽ, phồn thịnh, có thể tôn vinh những giá trị chung của EU cũng như đóng vai trò lãnh đạo thế giới, đồng thời bày tỏ quyết tâm bảo vệ an ninh của công dân nước mình.

Ông cho biết phái đoàn Anh tham dự đàm phán tin rằng có thể đạt được một thỏa thuận "dũng cảm và đầy khát vọng" cũng như thúc đẩy một thỏa thuận mới, thân thiết với EU.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, dự kiến ông Davis sẽ gặp Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của Liên minh châu Âu (EU), Michel Barnier tại Brussel (Bỉ) trong khuôn khổ vòng đàm phán đầu tiên về Brexit.

Trước đó, ngày 16/6, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tuyên bố chính phủ nước này mong muốn Anh và EU có thể đạt được một thỏa thuận để hai bên cùng có lợi.

Phát biểu với báo giới tại Luxembourg, ông cho biết khi bước vào đàm phán, hai bên sẽ thảo luận trên tinh thần hợp tác chân thành, thông qua một cách tiếp cận thực tế để tìm ra một giải pháp có lợi cho cả nước Anh và EU.

Ông nói rằng bức thư của Thủ tướng Theresa May thông báo về Brexit gửi vào tháng 3 vừa qua là cơ sở cho các cuộc đàm phán của nước Anh, điều đó cho thấy khởi điểm của đàm phán là một Brexit “cứng”.

Bộ trưởng Hammond, người từng ủng hộ việc hoàn tất đàm phán nhẹ nhàng khi thúc giục bà May giữ Anh trong liên minh thuế quan chung của EU, nhấn mạnh hai bên phải ưu tiên các vấn đề về bảo vệ việc làm, duy trì đà tăng trưởng kinh tế và phát triển thịnh vượng.

Tiến trình đàm phán giữa Anh và EU dự kiến sẽ kéo dài 2 năm, với nhiều vấn đề phức tạp chưa từng có trong lịch sử hình thành EU.

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May từng lên các kế hoạch Brexit "cứng", bao gồm rời khỏi thị trường chung EU, đạt một thỏa thuận hải quan mới và hạn chế người nhập cư từ châu Âu. Tuy nhiên, việc đảng Bảo thủ của Thủ tướng May không giành được đa số quá bán tại quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 8/6 vừa qua có thể sẽ định hình lại kế hoạch Brexit của Anh.

Thủ tướng May đang chịu áp lực ngày càng tăng từ phía các nhà lập pháp trong đảng Bảo thủ hối thúc bà có lập trường mềm mỏng hơn. Bản thân Thủ tướng May cũng đã thừa nhận với các thành viên đảng Bảo thủ rằng cần một sự đồng thuận rộng rãi hơn về chiến lược đàm phán Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục