Anh: Thay đổi quy định hiến tạng có thể cứu thêm 700 người mỗi năm

17:30' - 05/08/2018
BNEWS Anh đang lên kế hoạch tăng số người hiến tạng thông qua việc thay đổi quy định về sự đồng thuận.

Theo kế hoạch này,  quy định về sự đồng thuận sẽ mặc định rằng người cho đã đồng ý hiến tặng sau khi qua đời, trừ phi họ nói rõ rằng không đồng ý với lựa chọn này.

Hiện nay, những người hiến tạng phải thông báo ý định hiến tạng/mô với cơ quan đăng ký hiến tạng thuộc Bộ Y tế Anh, hoặc gia đình người hiến tạng đưa ra quyết định trong trường hợp chưa rõ nguyện vọng của người bệnh.

Tuy nhiên, quy định mới sẽ mặc định người qua đời sẵn lòng hiến tạng nếu họ không có lựa chọn khác. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm những người dưới 18 tuổi, những người không đủ năng lực nắm bắt sự thay đổi và những người không sống tại Anh trong vòng ít nhất 12 tháng trước khi qua đời.

Theo Thứ trưởng Y tế phụ trách sức khỏe tâm thần và bất bình đẳng của Anh Jackie Doyle-Price, sự thay đổi này có thể giúp cứu sống thêm 700 người mỗi năm.

Thông báo của Bộ Y tế Anh ngày 5/8 nêu rõ dự luật về cơ chế mới liên quan việc hiến tạng và mô sẽ được đem ra tranh luận tại quốc hội trong năm nay.

Dự kiến, dự luật chính thức có hiệu lực vào mùa Xuân năm 2020. Tại xứ Wales, hệ thống mặc định chấp thuận hiện đang được vận hành, trong khi Scotland cũng đã công bố kế hoạch về một hệ thống hiến tạng mới như trên.

Thống kê của Bộ Y tế Anh cho thấy ước tính khoảng 6.000 người tại nước này đang trong danh sách chờ hiến tạng và hơn 400 bệnh nhân đã tử vong trong thời gian chờ đợi vào năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục