Anh thiệt hại ít nhất 70 tỷ bảng từ lệnh cấm dầu mỏ Nga của EU

07:41' - 19/03/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cảnh báo lệnh cấm ngay lập tức trên toàn Liên minh châu Âu (EU) với nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga sẽ gây thiệt hại ít nhất 70 tỷ bảng cho nền kinh tế Anh.

Theo phóng viên TTXVN tại London, cảnh báo của ông Sunak được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các đồng minh phương Tây áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hydrocacbon của Nga.

 

Phát biểu tại một cuộc họp nội các, Bộ trưởng Sunak cho biết một lệnh cấm ngay lập tức của EU sẽ đẩy các nền kinh tế trên khắp châu Âu rơi vào suy thoái, trong đó có Anh.

Ông ước tính nền kinh tế Anh ngay lập tức sẽ thiệt hại từ 70-75 tỷ bảng, tương đương khoảng 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Anh hiện đang phải vật lộn để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát và giá thực phẩm, xăng dầu tăng cao. Ước tính chỉ riêng giá năng lượng tăng đã đặt gánh nặng lên tới 38 tỷ bảng cho các hộ gia đình ở "xứ sở sương mù" vào cuối năm nay.

Bộ Tài chính Anh đã chi hàng tỷ bảng để hỗ trợ các gia đình ở nước này thanh toán hóa đơn năng lượng, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi những tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với chi phí sinh hoạt tại nước này.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Berenberg (Đức), Kallum Pickering, cho biết nếu nguồn cung dầu cho thị trường thế giới của Nga-chiếm 11% tổng nguồn cung toàn cầu-bị cắt giảm một cách đáng kể, cú sốc nguồn cung toàn cầu có thể tác động nghiêm trọng hơn đến kinh tế Anh và khiến tốc độ phục hồi chậm hơn nhiều.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga như một phần của gói trừng phạt lớn hơn của phương Tây đối với "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine.

Cùng thời điểm, Anh tuyên bố sẽ cắt giảm toàn bộ lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga vào cuối năm, song chưa thể hiện rõ quan điểm về nhập khẩu khí đốt của Nga.

Trong khi đó, EU thông báo kế hoạch giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga trong vòng một năm.

Tuy nhiên, trong tuần trước, hơn 100 thành viên Nghị viện châu Âu đã ký một lá thư kêu gọi lệnh cấm của EU có hiệu lực ngay lập tức, bất chấp sự phụ thuộc của nhiều nước vào nhập khẩu dầu khí từ Nga.

Hiện Nga đáp ứng 40% nhu cầu khí đốt và 25% dầu thô của EU, trong khi Anh và Mỹ ít phụ thuộc hơn vào Nga. Nhập khẩu dầu mỏ từ Nga chỉ chiếm 8% tổng lượng nhập khẩu của Anh.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) ước tính việc giảm 10% lượng khí đốt cung cấp cho khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ kéo theo mức sụt giảm 0,7% GDP của khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục