Anh: Thủ tướng kế nhiệm sẽ không thể thực hiện các đợt cắt giảm thuế lớn

20:03' - 18/08/2022
BNEWS Ngày 18/8, Viện Nghiên cứu Tài khóa Vương quốc Anh (IFS) cho biết, Thủ tướng kế nhiệm của Anh sẽ không có cơ hội để thực hiện các đợt cắt giảm thuế lớn và thường xuyên.

Điều này thách thức kế hoạch hành động của hai ứng cử viên Đảng Bảo thủ của Anh nhằm cạnh tranh vị trí kế nhiệm cựu Thủ tướng Boris Johnson.

 

Ngoại trưởng Anh Liz Truss muốn cắt giảm 30 tỷ bảng Anh (36 tỷ USD) hàng năm từ kế hoạch tăng thuế của cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak- đối thủ của bà trong cuộc đua vào “chiếc ghế” Thủ tướng Anh và là người tuyên bố rằng ông muốn cắt giảm thuế chỉ khi tình hình lạm phát được kiểm soát.

Tuy nhiên, IFS – vốn được coi là “trọng tài” không chính thức đối với các kế hoạch chi tiêu của Chính phủ - cho biết mức lạm phát cao nhất trong 40 năm sẽ đòi hỏi chi tiêu công tăng thêm trong ngắn hạn. Chỉ tính riêng chi phí trả nợ của Anh trong năm tới sẽ cao hơn 54 tỷ bảng Anh so với dự báo của cơ quan giám sát ngân sách của Chính phủ được đưa ra vào tháng Ba.

IFS cho biết thêm, chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ công cũng là điều "gần như không thể tránh khỏi" để đối phó với chi phí sinh hoạt cao hơn. Theo IFS, lạm phát cao hơn cũng làm tăng nguồn thu từ thuế, nhưng giảm nhanh hơn so với nhu cầu chi tiêu công.

Phó Giám đốc IFS, Carl Emmerson nói: “Thật khó để thực hiện những lời cam kết mà cả bà Truss và ông Sunak đang đưa ra để cắt giảm thuế trong trung hạn khi không có bất kỳ biện pháp cụ thể nào để cắt giảm chi tiêu công và quản lý tài chính quốc gia một cách có trách nhiệm.

IFS dự đoán khoản vay trong năm tài khóa hiện tại sẽ cao hơn 16 tỷ bảng Anh so với dự báo trước đó và cao hơn mức tương ứng 23 tỷ bảng Anh vào năm tài khóa 2023-24, trước khi trở lại mức phù hợp với dự báo trước đó vào năm tài khóa 2024-25.

Theo IFS, điều này sẽ mang lại cho bất kỳ ai trở thành Thủ tướng Anh vào thời điểm đó thặng dư 30 tỷ bảng Anh trong chi tiêu hàng ngày, nhưng sẽ không hợp lý nếu bất kỳ chính trị gia nào đưa ra cam kết chắc chắn sử dụng điều này để cắt giảm thuế, nhất là với những bất ổn phía trước.

IFS dựa trên các dự báo ngân sách, tăng trưởng và lạm phát của Anh vừa được công bố vào ngày 4/8 cho thấy, lạm phát của nước này sẽ đạt “đỉnh” trên 13% vào tháng 10/2022, trước khi quay trở lại mục tiêu 2% vào nửa cuối năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục