Áo và Đức sẽ làm tất cả để tránh xảy ra "Brexit cứng"

08:23' - 17/09/2018
BNEWS Áo và Đức đều nhất trí rằng cần phải thực hiện tất cả những gì có thể để tránh xảy ra trường hợp Anh rời Liên minh Châu Âu, hay còn gọi là Brexit, mà không đạt được một thỏa thuận thương mại.
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: AFP

Đây là tuyên bố được Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ra ngày 16/9 trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Đức Angela Merkel. 
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu tại cuộc họp báo chung trước khi bước vào cuộc họp chính thức, Thủ tướng Áo nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo đều có quan điểm chung rằng cần phải làm tất cả những gì có thể để tránh xảy ra "Brexit cứng". 

Cũng tại cuộc họp báo, cả hai thủ tướng Áo và Đức đều cho biết hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề, gồm việc Anh dự kiến rời EU vào năm 2019, vấn đề nhập cư và nỗ lực tăng cường an ninh biên giới các nước EU trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh không chính thức của lãnh đạo các nước thành viên EU tại Salzburg (Áo) vào tuần tới. Áo hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của EU.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 7 tháng nữa là tới thời điểm Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019, song hai bên đến nay vẫn chưa thống nhất quan điểm về một thỏa thuận "ly hôn".

Vòng đàm phán mới nhất của hai bên diễn ra ngày 16-17/8, bàn thảo hai vấn đề quan trọng là quy chế tương lai của vùng lãnh thổ Bắc Ireland và khuôn khổ chung cho mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU.

Tuy nhiên, những quan ngại về khả năng hai bên không đạt được thỏa thuận Brexit khi Anh rời EU vẫn hiện hữu khi hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung đối với một số vấn đề quan trọng như đường biên giới giữa Bắc Ireland và CH Ireland, cùng một số điều khoản trong thỏa thuận thương mại mới giữa Anh-EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục