Australia cảnh báo rủi ro từ khối nợ khổng lồ ở Trung Quốc

20:41' - 23/05/2018
BNEWS Theo Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe, khoản nợ ngày càng phình to cùng những khoản cho vay khó đòi của Trung Quốc là những rủi ro lớn mà nền kinh tế Australia phải đối mặt.
Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Philip Lowe. Ảnh: AFP

Phát biểu tại một diễn đàn ở Viện Quan hệ Australia-Trung Quốc ở Sydney tối 23/5, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA- ngân hàng trung ương) Philip Lowe cảnh báo khoản nợ ngày càng phình to cùng những khoản cho vay khó đòi của Trung Quốc là một trong những rủi ro lớn nhất mà nền kinh tế Australia  phải đối mặt.
Theo ông Philip Lowe, có lẽ rủi ro đơn lẻ lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc vào thời điểm hiện tại nằm ở khu vực tài chính và khoản nợ đang ngày càng lớn kể từ thập niên qua.

Ông cho rằng nếu có điều gì đó tồi tệ xảy ra với nền kinh tế Trung Quốc thì đó sẽ là một trong những nguy cơ kinh tế lớn nhất mà Australia phải đối mặt, và những trường hợp tương tự từng xảy ra trong quá khứ đã dẫn tới sụt giảm kinh tế hoặc khủng hoảng tài chính.

Ông Lowe nhận định rằng khi mối quan hệ kinh tế giữa hai nước ngày càng sâu rộng hơn, thì mọi diễn biến ở Trung Quốc đều có tác động cụ thể lên các ngành công nghiệp của Australia.
Trung Quốc không chỉ là nước nhập khẩu chính các mặt hàng than và quặng sắt của Australia, mà còn đang trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với ngành dịch vụ và thực phẩm của Australia. Khách du lịch Trung Quốc cũng chiếm 25% tổng số tiền mà du khách quốc tế chi tiêu ở Australia, trong khi sinh viên Trung Quốc đem lại 1/3 tổng thu từ xuất khẩu giáo dục của “xứ chuột túi” này. Hiện xuất khẩu dịch vụ của Australia sang thị trường Trung Quốc đã vượt qua các thị trường Mỹ và Anh kết hợp lại.
Trung Quốc đã nỗ lực thoát khỏi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhờ tăng mạnh khoản chi vào cơ sở hạ tầng và xây dựng, chủ yếu lấy từ nguồn chi của các hộ gia đình thông qua hệ thống tài chính do chính phủ kiểm soát.

Nợ công của nước này đã tăng từ 100% GDP lên 260% GDP, mức tăng nhanh nhất ở bất kỳ nền kinh tế lớn nào và là một trong những gánh nặng lớn nhất trên thế giới.
Ông Lowe cho biết kinh nghiệm cho thấy những rủi ro tài chính ngày càng lớn kiểu này ở Trung Quốc luôn luôn gây hậu quả tiếp theo là sụt giảm tăng trưởng GDP hoặc xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục