Lập quỹ 500 triệu euro hỗ trợ TP Genoa, xây lại cầu sập

13:56' - 19/08/2018
BNEWS Giám đốc điều hành công ty Autostrade per l'Italia là Giovanni Castellucci cho biết sẽ chi 500 triệu euro để hỗ trợ thành phố Genoa và xây dựng lại cầu cạn Morandi bị sập ngày 14/8 vừa qua.
Hiện trường vụ sập cầu cạn tại Italy. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/8, ông Castellucci cho biết quỹ trên sẽ giúp chính quyền thành phố Genoa hỗ trợ gia đình các nạn nhân cũng như những người bị ảnh hưởng trong thảm họa sập cầu Morandi khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Theo ông Castellucci, Autostrade, đơn vị quản lý gần một nửa mạng lưới đường bộ tại Italy, có thể xây dựng 1 cầu bằng thép mới trong vòng 8 tháng.

Trong khi đó, Chủ tịch Autostrade Fabio Cerchiai cho biết nếu công ty này được cấp phép, Autostrade sẵn sàng khởi công xây dựng một chiếc cầu mới vào ngày 20/8.

Ông Cerchiai cũng tuyên bố ông Castellucci sẽ tiếp tục giữ chức Giám đốc điều hành Autostrade bất chấp Chính phủ Italy kêu gọi ban quản lý công ty từ chức.

Trước đó, ngày 17/8, Chính phủ Italy thông báo đã chính thức thực hiện các thủ tục thu hồi giấy phép quản lý và vận hành đường cao tốc của công ty Autostrade sau vụ sập cầu cạn Morandi trên tuyến cao tốc A10 tại thành phố Genoa.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cũng quy trách nhiệm cho Autostrade về thảm kịch trên, đồng thời nhấn mạnh công ty này "phải thực hiện việc duy tu bảo dưỡng bình thường và đặc biệt đối với tuyến cao tốc A10”.

Theo tuyên bố, Autostrade có thời hạn 15 ngày để hồi đáp văn bản của chính phủ. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cho biết thủ tục để thu hồi giấy phép của Autostrade sẽ mất “nhiều tuần hoặc nhiều tháng”.

Chính phủ Italy đã tổ chức quốc tang vào ngày 18/8 và một tang lễ cấp nhà nước cùng ngày tại trung tâm hội nghị của Genoa. Hàng nghìn người đã tham dự tang lễ cấp nhà nước tại thành phố Genoa với sự có mặt của Tổng thống Italy Sergio Mattarella và Thủ tướng Giuseppe Conte.

Thủ đô Rome cũng tắt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm ở Đấu trường La Mã, Đài phun nước Trevi và Tòa Thị chính để bày tỏ tiếc thương các nạn nhân vụ sập cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục