Kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất tại Bắc Giang

08:20' - 11/01/2021
BNEWS Thanh tra Chính phủ vừa công bố Kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2006-2017.

Kết luận chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, vi phạm; kiến nghị, đề xuất các biện pháp xử lý nghiêm túc, đúng quy định pháp luật các vi phạm, tồn tại, hạn chế tại tỉnh Bắc Giang, với tổng số tiền xử lý về kinh tế trên 34 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện nghiêm một số nội dung. Cụ thể, đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành kiểm tra, tổng hợp và xử lý đối với diện tích đất công ích trên địa bàn để quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, các tồn tại, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nêu trong Kết luận thanh tra, tỉnh cần chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tổng hợp và đề xuất giải pháp.

Cụ thể: Nếu phù hợp với quy hoạch thì xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật để người dân ổn định cuộc sống và các tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai để ổn định sản xuất kinh doanh, sau khi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước; nếu chưa phù hợp với quy hoạch, nghiên cứu đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch. Đối với các trường hợp vi phạm quy hoạch hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện… cần kiên quyết xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, Bắc Giang cần kiểm tra, rà soát và thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp Bắc Giang tại Khu công nghiệp Đình Trám theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai của 3 doanh nghiệp đã điều chỉnh quy hoạch, tách ra khỏi Khu Công nghiệp Đình Trám; xác định truy thu bổ sung tiền thuê đất có hạ tầng khu công nghiệp, do các đơn vị này hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, nhưng vẫn được cho thuê theo đơn giá chung của khu công nghiệp; thu hồi và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đã có hạ tầng khu công nghiệp phần diện tích đất sau khi điều chỉnh tách ra ngoài Khu công nghiệp Đình Trám.

Tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý và thu hồi các khoản nợ đọng tiền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để nộp ngân sách nhà nước. Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xem xét và xử lý đối với việc quản lý, sử dụng đất và việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ KK Bắc Giang trong việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh theo đúng quy định của pháp luật…

Ngoài ra, Bắc Giang có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đã nêu trong Kết luận thanh tra; có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản đang ở mức cao trên địa bàn tỉnh.

Đối với Dự án Khu số 1, Khu số 2 và Khu số 3 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang, tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan kiểm tra chất lượng công trình theo Quy hoạch chi tiết và thiết kế được duyệt; xử lý triệt để các vi phạm hành chính và kinh tế.

Theo Kết luận thanh tra, đến nay trên địa bàn Bắc Giang có 12.749 thửa đất ở còn tồn tại, vướng mắc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do các trường hợp đều có nguồn gốc rất phức tạp như hiện trạng sử dụng đất không phù hợp quy hoạch; thửa đất được giao không đúng thẩm quyền…

Một số tồn tại, vi phạm khác về đất đai ở Bắc Giang như tự ý chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất nông nghiệp khác (các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn và Tân Yên); tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng và Yên Thế).

Lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép trên đất vi phạm hành lang an toàn, vi phạm quy hoạch xây dựng (các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên, Việt Yên và Yên Dũng); các trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Lạng Giang; giao đất trái thẩm quyền (các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng và thành phố Bắc Giang).

Từ năm 2002-2007, Bắc Giang có 43 doanh nghiệp được chấp thuận và cấp phép đầu tư vào Khu Công nghiệp Đình Trám, với tổng diện tích đất cho thuê là 662.068 m2, theo đơn giá tại thời điểm cho thuê thì số tiền là 7.084,65 triệu đồng, nhưng UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản cho phép không thu tiền, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi 9.160m2 đất cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ KK Bắc Giang thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh là không phù hợp với Quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 1384/QĐ-BXD ngày 31/8/2004 của Bộ Xây dựng.

UBND tỉnh Bắc Giang điều chỉnh quy mô một số khu công nghiệp khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan là vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 4, Điều 5; Khoản 3, Điều 14; Điểm d, Khoản 2, Điều 23 Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn có một số dự án đầu tư xây dựng vi phạm trong thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch. Nhiều dự án đầu tư xây dựng có các tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng công trình…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục