Bãi tạm trữ cát không phép ngay cửa ngõ thành phố Quảng Ngãi

15:59' - 12/10/2019
BNEWS Dù cam kết sẽ di dời toàn bộ cát tại bãi tạm trữ không phép ngay cửa ngõ phía Bắc, thành phố Quảng Ngãi trong vòng 20 ngày, nhưng khi đã hết thời gian cam kết, doanh nghiệp vi phạm vẫn không di dời.
Bãi tạm trữ cát ngay cửa ngõ phía Bắc thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Dù đã cam kết sẽ di dời toàn bộ cát tại bãi tạm trữ không phép ngay cửa ngõ phía Bắc, thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) trong vòng 20 ngày, nhưng khi đã hết thời gian cam kết, doanh nghiệp vi phạm vẫn không di dời toàn bộ cát tại bãi tạm trữ không phép.

Như TTXVN đã đưa tin, ngày 20/9, Ủy ban nhân dân phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, đã kiểm tra, lập biên bản đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Hàn – đơn vị cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 thuê mặt bằng dự án ô tô Nam Hàn tại Quảng Ngãi để Công ty này tạm trữ cát khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Ủy ban nhân dân phường Trương Quang Trọng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 phải di dời toàn bộ số cát trong vòng 20 ngày kể từ ngày kiểm tra.

Tuy nhiên, đến ngày 11/10, dù đã qua thời hạn cho phép nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 chỉ khắc phục bằng cách dùng tôn che chắn, hạ độ cao, thu hẹp bãi tạm chứa.

Việc một bãi tạm trữ cát không phép với khối lượng khoảng 25.000m3 nằm ngay cửa ngõ thành phố, bên cạnh là đường tránh Đông Quốc lộ 1A và đường Nguyễn Văn Linh cùng với khu dân cư đông đúc của phường Trương Quang Trọng, đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Hàng ngày, nhiều xe tải vào, ra khu vực này chở cát đi nhưng không được che chắn kĩ làm cát rơi vãi dọc theo đường tránh Đông Quốc lộ 1A.

Anh Lê Văn Bắc, người đi đường cho rằng, cát từ xe tải chở cát rơi vãi trên đường bị dồn hết sang làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ, khiến người tham gia giao thông đi trong phần đường này rất dễ trượt té, mưa thì bẩn, nắng thì bụi cát bay vào mặt.

Thời điểm hiện tại, Quảng Ngãi đã bước vào mùa mưa. Khi một bãi tạm trữ cát nằm ngay cạnh khu dân cư, dù được chắn bằng tôn vẫn khiến người dân xung quanh không khỏi lo lắng.

Họ cho rằng khi có mưa nước từ bãi tạm trữ cát chảy ra ngoài kéo theo rất nhiều cát, khi có gió lớn thì cát bay ra đường vào nhà dân.

Trao đổi với ông Trương Thanh Thảo, Chủ tịch phường Trương Quang Trọng về việc đã quá thời hạn cam kết nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 vẫn chưa di dời cát như cam kết, ông Thảo cho rằng: Ngay sau khi kiểm tra, lập biên bản đối với Công ty Cồ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179, Ủy ban nhân dân phường Trương Quang Trọng đã có văn bản gửi đến Ủy ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi.

Đơn vị vi phạm dùng tôn che chắn bãi cát, nhưng chỉ chắn một phía. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Phường chỉ được phép xử phạt đối với những vi phạm nhỏ với số tiền dưới 5 triệu đồng. Theo ghi nhận của Ủy ban nhân dân phường thì phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 có khắc phục, nhưng chưa được như chính quyền yêu cầu là di dời toàn bộ số cát khỏi vị trí này.

Do đó, chúng tôi tiếp tục làm báo cáo kiến nghị lên Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 phải dời toàn bộ cát theo như cam kết ban đầu với Ủy ban nhân dân phường Trương Quang Trọng.

Ngoài bãi tập kết này, Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện bãi tạm trữ cát không phép tại thôn 2, xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hợp Nghĩa. Khối lượng ước khoảng 7.000 m3, trên diện tích 1,76 ha, chiều cao trung bình 3 m.

Cùng với đó là bãi tạm trữ cát không phép tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại vận tải Hân Nga, với khối lượng khoảng 3.000 m3, trên diện tích 0,4 ha, độ cao trung bình khoảng 5 m.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, Ủy ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi đang cho các phòng chức năng kiểm tra lại toàn bộ 3 bãi tạm trữ cát trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Võ Quang, cho hay: “Dự kiến đến đến ngày 15/10, sẽ có kết kiểm tra. Từ kết quả đó, Ủy ban nhân dân thành phố mới tổ chức họp bàn hướng xử lý đối với những vi phạm của các doanh nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Đức Nguyện, người đại diện Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hợp Nghĩa - doanh nghiệp có bãi tạm trữ cát tại xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi, do mỏ khai thác cát của Công ty là mỏ cát đấu thầu, nên cát khai thác lên phải qua sơ chế mới đem bán.

Vì vậy, từ tháng 6/2019, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hợp Nghĩa đã hoàn thành các thủ tục về đấu nối đường giao thông, thủ tục thuê đất và hiện đang trong quá trình hoàn thành các thủ tục về môi trường.

Trong khi đó, ông Phạm Đông, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh, cho biết, chiều 11/10, Ủy ban nhân dân huyện đã thống nhất trong vòng 1 tháng (tính từ ngày 11/10), Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại vận tải Hân Nga phải di dời hết toàn bộ số cát tạm trữ không phép tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi thực hiện đóng cửa các mỏ khai thác cát từ ngày 30/9 đến 30/12 hàng năm, do đó, dự trữ cát là nhu cầu chung của nhiều doanh nghiệp.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi lại chưa quy hoạch khu vực trữ cát, sơ chế cát nên các doanh nghiệp dễ vi phạm.

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp tạm trữ cát tại khu vực đông dân cư, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị, an toàn giao thông dù đã bị lập biên bản yêu cầu di dời nhưng lại không thực hiện thì cơ quan chức năng cần có hướng xử lý, tránh tạo tiền lệ này về sau khó xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục